มรรคแปด - มักแปดเปื้อน
"ทางสองแพร่งของภิกษุหลงรูป"
กระสันเพียรเรียนธรรมล้ำเกินเหตุ ดูเหมือนเปรตอยากเป็นปราชญ์เกินคาดหวัง
เที่ยวท่องจำคำบาลีที่เด่นดัง เพราะมันขลังไว้ยกตน...ก่นศรัทธา
ภาพที่เห็นเป็นจริงสิ่งสมมุติ คือกิเลสของมนุษย์สุดปรารถนา
รับลาภยศสรรเสริญมากเงินตรา เกิดชนชั้นสูงค่าคู่ธานี
จงอย่าทำตามใจตนบนทางชั่ว จักหมองมัวในชีวิตผิดราศี
จงบั่นบากพากเพียรเวียนทำดี บารมีเกิดแก่ตนไปจนตาย....
๏ สมบัติ ตั้งก่อเกียรติ กทม.
*ท่านบรรณาธิการนิตยสาร "เราคิดอะไร" คิดเห็นเช่นไรตอบด้วย

- ถือสมมุติครองผ้ากาสาวพัสตร์ เชี่ยวปริยัติชาญเทศนาน่าเลื่อมใส
หากงามนอกไร้ธรรมสิ้นงามใน ลวงโลกได้ไม่อาจล่วงหลอกลวงตน
สูงสมณศักดิ์ไม่สูงสมณศีล จึงสูญสิ้นความชอบธรรมนำกุศล
เปรตในปราชญ์ปราชญ์ในเปรตร้อยเลศกล พุทธไม่ป่นวันนี้...จะวันไหน?



เสรีภาพ - สถาบัน
ไม่ใช่ชาวอโศก รู้จักสันติอโศกจากสื่อสาร ไม่เคยไปวัดของชาวสันติอโศก แต่สนใจติดตามข่าวอยู่บ้างเพราะเห็นว่ามีอะไรที่ไม่เหมือนใคร มีเรื่องกับคณะสงฆ์ทีไรก็หวั่นไหวทุกที ไม่อยากให้มีอันเป็นไป อยากให้อยู่เป็นความหลากหลาย อ่านมติชนวันที่ ๑๓ พ.ค. ๔๘ เจอเรื่อง สันติอโศกกับมหาเถรสมาคม เสรีภาพ VS สถาบัน ของพระศรีปริยัติโมลี (สมชัย กุสลจิตโต) รู้สึกสับสนกับข้อความตอนหนึ่งที่ว่า "...อีกประการหนึ่ง ความยิ่งใหญ่ของชาวพุทธ คือยิ่งใหญ่เพราะความเป็นคนจริง ศรัทธาเลื่อมใสในพระรัตนตรัยจริง ศึกษาเล่าเรียน เผยแผ่และปกปักรักษาพระศาสนาด้วยเสียสละอุทิศตตนแม้ชีวิตก็ไม่อาลัยหวงแหน เราคงต้องยอมรับกันว่า ชาวพุทธในบ้านเมืองเรานั้นยังหลงทางไปเยอะมาก....อยากให้พวกเราผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเข้าวัด ฟังธรรม รักษาศีล ปฏิบัติธรรมให้เป็นตัวอย่างแก่เด็กๆ ลูกหลานเรา..." ผมเคยไปวัดสวนโมกข์สมัยหลวงปู่พุทธทาส ปัจจุบันนี้ก็ยังไปวัดชลประทานอยู่ วัดอื่นๆ ยังไม่กล้าไป ไม่อยากเสียความรู้สึกดีๆ ดังนั้นการที่จะให้คนเข้าวัด วัดจะต้องพิจารณาบทบาทของวัด พระจะต้องทบทวนตัวเองว่าน่าศรัทธาเลื่อมใสหรือไม่ พูดอย่างไรทำอย่างนั้นได้จริงหรือเปล่า มิใช่พูดแต่ดี ดีแต่พูด แต่ทำดีไม่ได้จริง คนไม่เข้าวัดไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีศาสนา เพราะศาสนาไม่ได้อยู่ที่วัดเท่านั้น ศึกษาเรียนรู้ฝึกฝนปฏิบัติเอาเองก็ได้ บางวัดเข้าไปแล้วก็ใช่ว่าจะเจริญตาเจริญใจ ก็เป็นจริงอย่างในบทความที่ว่า ชาวพุทธในบ้านเมืองเรานั้นยังหลงทางไปเยอะมาก ซึ่งผมขอเสริมอีกหน่อยว่าวัดในบ้านเมืองเราเป็นตัวการสำคัญที่พาชาวบ้านหลงทาง ต้องแก้ที่วัดเสียก่อน
๏ คนข้างวัด วัยหกรอบ กทม.
- จะว่าไปแล้วก็จริงอย่างที่พระคุณเจ้าท่านว่าและที่ท่านผู้อ่านเสริมนั่นแหละครับ แต่ที่ต้องวิเคราะห์เจ๊าะแจ๊ะให้แจ่มแจ้งต่อไปก็คือ ทำไมหนอทั้งๆ ที่วัดมีพระมหาเปรียญพระปริญญาอยู่เยอะแยะ จึงยังพาชาวบ้านหลงทางอยู่อีก หรือพระคุณเจ้าเองก็ยังหาทางกลับวัดไม่เจอเหมือนกัน เดี๋ยวนี้วิถีชีวิต
ชาววัดกับชาวบ้านแทบจะไม่มีอะไรต่างกัน อายุหกรอบเข้าเกณฑ์วัยตกกระ แถมอยู่ข้างวัดอีกต่างหาก คงรู้เห็นมามากจนกลัวพระจะเขินละซี ถึงไม่กล้าเข้าวัด สาธุ



พัฒนา - สะพัดธนา
ฟังข่าวขบวนการงาบหัวคิวโครงการเงินกองสลากพัฒนาวัดแล้ว ก็ได้แต่คิดว่าเงินบาปทำบุญไม่ขึ้นแบบนี้แลหนอ พวกที่เกี่ยวข้องเข้าแถวตอนเรียงหนึ่งทัวร์นรกกันถ้วนหน้า ก็หันหน้าเข้าวัดแล้วนี่นา ทำไมยูเทิร์นลงนรกจนได้ล่ะ
๏ ยี่ปั๊ว หน้ากองสลาก กทม.
- วัดอยู่ได้ด้วยศรัทธาของชาวบ้านที่จะทำนุบำรุงตามมีตามได้ กองสลากอยู่ได้ด้วยความงมงายโลภจัดของชาวบ้าน วัดกับกองสลากเป็นรางรถไฟคู่ขนานที่สวนทางกันตลอดกาล สายหนึ่งปลอดอบายมุข อีกสายหนึ่งอบายมุขเพียบ ผู้ก่อความไม่สงบชุดไหนล่ะที่มือบอนมาสับรางให้รถไฟชนกันจนได้ โถ! ไฟไหม้สนามบินสุวรรณภูมิก็กำลังโหมลุกลามเกินกำลังอยู่แล้ว




ตั้งสัจจะ - อมสัจจะ
วันวิสาขบูชา ทางการเชิญชวนตั้งสัจจะทำดีก็ดีเหมือนกัน ดีกว่าไปเวียนเทียนปิดทองไหว้พระแล้วก็กลับบ้านมือเปล่าอย่างทุกปีที่ผ่านมา ไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันนักการเมืองและข้าราชการควรตั้งสัจจะไม่โกงบ้านเมือง นายกฯ ตั้งสัจจะไม่บูดบึ้งให้คนในครอบครัวเห็นก็ดีเหมือนกัน แต่ออกจะส่วนตัวไปหน่อย
๏ แม่บ้านทหารบก กทม.
- ตั้งสัจจะทำดีก็ดีกว่าไม่ตั้งครับ แต่ตั้งแล้วต้องทำตามสัจจะ ไม่อย่างนั้นก็เป็นคนชอบผมลาย-ผายลม ผายแล้วกลิ่นก็ล่องลอยไปตามลม แบบเดียวกับนักการเมืองถวายสัตย์ปฏิญาณต่อในหลวง แล้วบางคนก็ตระบัดสัตย์ โกงไม่เลิก สัจจะท่านนายกฯ เป็นเรื่องส่วนตัวไปหน่อย ก็น่าเห็นใจนะ ท่านมีวันนี้ได้ก็เพราะคนในครอบครัว

- บรรณาธิการ -

- เราคิดอะไร ฉบับที่ ๑๗๙ มิถุนายน ๒๕๔๘ -