570128_พ่อครูที่เวทีป้อมมหากาฬ
เรื่อง คุณสมบัติของประชาชนผู้ปฏิวัติ

        พ่อครู.... อาตมาได้พยายามที่จะอธิบาย ลักษณะของ พฤติกรรมมนุษย์ อย่างการเมือง ที่แย่งอำนาจกัน เพราะกิเลส เกิดความเดือดร้อน วุ่นวาย มีคนรับเคราะห์ รับเวร

        เรื่องของอำนาจ อาตมาก็พยายาม อธิบายเรื่องนี้ โดยได้เขียนหนังสือเรื่อง “เรื่องของอำนาจ” พิมพ์ออกมา เพิ่มอีก ปรับปรุงใหม่

        เรื่องอำนาจเกี่ยวเนื่องกับคุณธรรม ถ้ามีอำนาจโดยไม่ชอบธรรม ก็มาทุจริต สมรรถภาพ ก็ไม่เพียงพอ จะทำหน้าที่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์นี่ หมดสภาพ การเป็นรัฐบาล ไปแล้ว ตนเอง เป็นผู้มีอำนาจ ในบ้านเมือง แต่กลับตกอยู่ ใต้อำนาจ ของนักโทษชาย แล้วร่วมมือกับตำรวจ ซึ่งละเลย การจับนักโทษ ที่เห็นได้อย่างโจ่งแจ้ง แต่กลับพยายาม จับคนสุจริต ตำรวจไม่จับผู้ร้าย แต่ให้ประชาชน ไปจับคนร้าย แล้วคนร้าย ที่จับมา กลับเป็น ตำรวจเสียเอง อีกก็มี

        ตำรวจนั้น มีฝีมือ รู้นะว่าทำได้ แต่ปล่อยปละละเลย คนสุจริต ก็เลยต้องไปจับแทน เป็นเรื่อง ทุเรศ ทุรังการ ประเทศไทยเป็นเช่นนี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปฏิบัติผิดหน้าที่ แถมไม่ยอมรับ อำนาจตุลาการ

        มวลมหาประชาชน จึงเกิดได้ด้วยประการฉะนี้ มันเกิดด้วยอำนาจ ทุเรศทุรังการ ประชาชน ออกมาประท้วง เป็นล้านคน ข้าราชการ ก็ออกมาร่วมกันอีก ไม่ยอมร่วมมือ กับรัฐบาล เพราะเห็นความไม่ชอบธรรม มาประท้วงร่วมกับ มวลมหาประชาชน มาทวง อำนาจคืน ที่เราเคยเลือกตัวแทน ไปทำการแทน บริหารแทน แต่เห็นแล้วว่า ไม่ได้เรื่องเลย ผิดหน้าที่ ผิดกฎหมาย อยู่ใต้อำนาจของ นักโทษอีก ไม่ช่วยประชาชน ต้องให้ประชาชน จับคนไม่ดี จับได้ ดันเป็นตำรวจเสียเอง ประชาชน เลยออกมา ร่วมกันอย่างมาก อย่างสวยงาม มายึดอำนาจคืน

        ประชาชนรวมกันประท้วง จึงเป็นอำนาจ ประชาธิปไตย เป็นรัฏฐาธิปัตย์ จึงเป็น มวลมหาประชาชน ที่ถูกต้องชอบธรรมแท้ๆ และออกมา อย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย สากล อย่างถูกรธน.ด้วย มาด้วยอุตสาหะวิริยะ กินนอนกลางถนน ยืนยันประท้วง แต่เขาก็ง่านโด้ เหลือเกิน เราทำอย่างไม่รุนแรง ไม่มีอาวุธทำร้าย มีแต่ถูกทำร้าย จากฝ่ายตรงกันข้าม แม้เจ้าหน้าที่รัฐเอง กลับมาทำร้าย การออกมาใช้สิทธิ์ประท้วง เป็นหน้าที่ ของประชาชน เป็นหน้าที่ของ เจ้าของอำนาจ ตัวเป็นๆ ออกมาแสดง ตัวตนเลยว่า ต้องการอะไร ต้องการอำนาจคืน จากที่เคยคิดว่า ท่านจะดี ไปทำหน้าที่ บริหาร ออกกฎหมาย แต่กลับออกกฎหมายเพื่อพรรคพวก เพื่อหมู่กลุ่ม เพื่อตนเอง นี่ที่เขาว่า เราเป็นกบฏ ที่จริง เราไม่ใช่กบฏ เราทำถูกต้อง ตามสากล ตามสัจธรรม ยืนยันเลย

        สิ่งที่ทำ เป็นคุณงามความดี สวยสดงดงาม เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดในโลก มันจึงไม่เคย มีให้เห็น เป็นตัวอย่าง และแน่นอนว่ามันยาก สิ่งดีสวยงามขนาดนี้ เป็นได้ไม่ง่าย แต่เราก็ทำได้ เขาก็เลยไม่ค่อยเชื่อ ทั้งไทย และต่างประเทศ

        เราเลยต้องอยู่พิสูจน์ ซึ่งคนร้าย เขาก็ต้องทำร้าย ต้องขอบคุณพวกเรา ที่เสียสละ ถ้ามาถึงทีเรา เราก็ต้องทำใจว่าได้เสียสละ แก่มวลมนุษยชาติ ผู้ได้รับบาดเจ็บ ก็ต้องภูมิใจ ที่ได้ทำสิ่งสูงส่ง ประเสริฐสุด ที่ได้ทดแทนคุณแผ่นดิน และมวลมหาประชาชน เราก็ยืนยันว่า ทำด้วยสะอาด บริสุทธิ์ เจตนาดี ไม่มุ่งหมายร้ายกับใคร มีแต่เขาทำผิด ทำร้ายเรา ก็ต้องห้ามกัน ให้เขาเลิก เราไม่ต้องการอะไร มากกว่านั้น ไม่ได้ว่า ให้คุณตาย ไปเถอะ เราให้คุณจบ หยุดออกไป มีเขตจำกัด เป็นการปฏิวัติที่สวยงาม มีหลักเกณฑ์ มีเมตตา ด้วยความถูกความผิด ไม่ได้เอาอาวุธ หรืออำนาจอื่นใด มาปฏิวัติ

        อำนาจประชาธิปไตยนี้ จึงเป็นของประชาชนจริงๆ ที่สวยสดงดงาม อย่างยิ่งเลย

        ยืนยันให้พวกเราได้คิดจริงๆ เป็นเรื่องมหัศจรรย์ ที่จริง ไม่ใช่น่ามหัศจรรย์อะไร เพราะเมืองไทยเรา เป็นพุทธมาแต่พื้นเพ เป็นสุวรรณภูมิ แต่เริ่มต้น ตั้งแต่ก่อร่าง สร้างตัวมา แต่พุทธในไทยเรามีมา สองพันกว่าปีแล้ว ตั้งแต่พระเจ้าอโศก มหาราช ส่งธรรมฑูต มาเผยแพร่

        การปฏิวัติหรือรัฐประหารคืออะไร? ... ปฏิวัติคือการเปลี่ยนแปลง ทวนกลับ หมุนใหม่ หมุนกลับทวน ย้อนใหม่ ไม่เอาอย่างเก่า อย่างดำไม่เอา เอาเปลี่ยนเป็นขาว

        ส่วนรัฐประหาร คือประหารรัฐบาล ไม่ใช่ประหารรัฐประเทศ

        แล้วตอนนี้ เขาจะพยายามเลือกตั้งให้ได้ เพื่อที่เขาจะได้กลับมามีอำนาจอีก ซึ่งเขาวาง ค่ายกล ไว้หมดแล้ว เขามั่นใจว่าเลือกตั้งอีก เขาก็ชนะอีก ซึ่งเราไม่ให้เขา ทำผิดอีก

        ตอนนี้ การประจานความผิด ความชั่ว ก็ชัดขึ้น คนก็เริ่มกล้า ที่จะออกมาเพิ่มขึ้น แล้วจะเป็นไปได้ จริงหรือว่า ปฏิวัติอย่างไม่ต้องใช้อาวุธ ไม่ใช้ Force มันจะเป็น ไปได้หรือ เพราะว่าโลกนี้ ปฏิวัติมาแต่นาน ก็ใช้แต่อำนาจอาวุธ คนก็กลัว อย่างไทยเรามา ๘๑ ปีแล้ว ก็ใช้อำนาจทหารปฏิวัติ เมื่อทำเสร็จ

การปฏิวัติ ๕ แบบ
๑.ก็มีที่ทหารไปเป็นผู้บริหารเอง ก็ไม่สงสัย มีคนทำมามากแล้ว อย่างนี้ไม่น่านับถือแล้ว ในสากล
๒.หรือว่าประชาชนร่วมกับทหารทำ เมื่อสำเร็จ ก็ให้ประชาชน ไปบริหารต่อ แต่ก็ใช้ อำนาจทหาร อาวุธทำ หรือแบบที่
๓. คือผู้บริหาร มีอำนาจในตนเอง ก็ปฏิวัติตนเอง ส่วนใหญ่ผู้บริหาร เป็นผู้มีอำนาจ หรือเป็นทหารเสียเอง
๔.แต่ถ้าบางที ประชาชนทำเอง แต่อาศัยกำลัง จากต่างประเทศ ก็ทำได้สำเร็จ แต่ก็ใช้อำนาจรุนแรง แฝงอยู่ก็มี
๕. ประชาชนปฏิวัติ อย่างถูกต้องงดงาม อย่างที่พวกเรา กำลังทำอยู่นี่ คือปฏิวัติ โดยสัจธรรม โดยความชอบธรรม เพราะประชาชน เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็น ประชาธิปไตย สองขา (มีกษัตริย์เป็นประมุข) หรือประชาธิปไตยขาเดียว (มีปธน.) ก็ตาม รัฏฐาธิปัตย์ ก็ยังเป็นของประชาชน​ ประชาชนเป็นเจ้าของ อำนาจอยู่ดี แล้วอำนาจ ที่ประชาชนใช้ เป็นอำนาจที่ใช้ อย่าง ถูกต้อง ไม่รุนแรง ไม่ผิดธรรม ชอบธรรมทั้งปวง Authority นี่คืออำนาจที่ยิ่งใหญ่ แต่เกิดยากยิ่ง เพราะไม่มีอาวุธ เขาก็ไม่กลัว แต่ว่า จะสำเร็จได้ เพราะว่าผู้ครองอำนาจเก่า ต้องยอม สำนึก ยอมรับความจริง อย่างนี้ดีที่สุด แต่ที่เรา ทำอยู่นี่ เจอผู้ที่ได้อำนาจแล้ว ไม่ใช่คนดี เป็นคนชั่วสุดด้าน ก็เลยยากกว่า จะทวงคืน ขับไล่ ด่าก็แล้ว ว่าอย่างไรก็ทนทาน หน้าด้าน ตะแบงไป แต่เราเป็นผู้ดี ก็ไม่บีบบังคับ ทำร้าย เขาก็ไม่กลัว ดื้อด้าน ใช้อำนาจตนเองข่มไว้ แม้ตุลาการ ข้าราชการ ก็ไปข่มเขา ที่จริงข่มไม่ได้ แม้องค์กรอิสระ ก็โดนด้วย มีวิธีการสารพัด ที่ทุจริต ไม่สุจริตเลย แล้วก็อยู่ได้ อันนี้ทำความลำบาก ยากเย็นมากเลย ที่เราต้องต่อสู้ ทนทานขณะนี้ ก็ต้องทนกันหน่อย

        มาถึงวันนี้เห็นว่า ประชาชนคนไทย ได้ทำการปฏิวัติ อย่างสวยงามมาก มีกำนัน สุเทพพา ทำอย่างสันติ อหิงสา อาจพาสวด อิติปิโสฯ ดูว่าเสียงสวด จะเสียดแทงใจเขา ให้เขาได้สำนึก ยอมถอยไปไหม?

        ฝ่ายที่ต่อสู้ เขาสู้ไม่ได้ เขาก็เลยต้องหลบ มันจำเป็นต้องรู้ รู้ว่าพวกนี้ สู้ด้วยความดี ความถูกต้อง ความสงบ เป็นกุศล เขาก็รู้ว่า สิ่งเหล่านี้ดี เป็นสามัญมนุษยชาติที่รู้ดี แม้คนโง่ สุดโง่ โง่อย่างไม่มีขีดจำกัดก็ตาม ก็พอรู้ว่า ความดีความถูกต้อง ความสงบ เป็นอย่างไร เขาก็เลย ทำทีเป็นทำดี ทำถูกต้องไปด้วย เขาพยายามสงบ แต่สงบไม่จริง มีเล่ห์ แฝงหลอกลวง ไม่จริง ทำร้ายพวกเรา ก็ยังไม่สงบ ก่อกวนด้วย วจีทุจริต คือโกหก ตลบแตลง ตอแหล กลับตาลปัตเลย หาเรื่องผูกเรื่องซับซ้อน หาว่าเราทำกันเอง ทำร้ายกันเอง เป็นต้น หาว่าเราสร้างเรื่องเอง แล้วโยนความผิดให้เขา เขาก็ใส่ความอย่างนี้ ไม่มีอาวุธ เขาก็หาอาวุธมาใส่ จับได้ก็หาว่า อาวุธเด็กเล่น

        วันนี้จับได้แท้ๆ ว่าเป็นดาบตำรวจ ... เขาจะว่าอย่างไร? จับได้คาหนังคาเขา เห็นๆ อยู่หลายที นี่คือ ความรุนแรง สร้างความรุนแรง พระพุทธเจ้าตรัสว่า ความทุจริตทุกอย่าง เป็นความรุนแรง ทั้งสิ้น

        เราทำปฏิวัติได้ โดยประชาชน อย่างบริสุทธิ์สะอาด ถูกต้องดีงาม และสงบด้วย จึงสุดยอด เราทำมาหลายเดือนแล้ว  เห็นชัยชนะ รายทางมาเรื่อยๆ มันต้องถึงที่สุดแล้ว ต้องช่วยกัน ทั้งปริมาณ ทั้งคุณภาพ ความถูกต้องดีงาม

        ดีงาม เช่น เมตตา เสียสละ และยังมีอภัยอีก เลิกจองเวรจองกรรมกัน พยายาม พากเพียร เกื้อกูล เอื้อเฟื้อเจือจาน ยืนยันความถูกต้อง ความดีงาม ให้ดี ดีกว่า ดีขึ้น ดีมาก ดีที่สุด มันจะมีน้ำหนัก แท้จริง จนดีที่สุด ไม่มีอะไรดีกว่านี้อีก ก็พากเพียรกันไป ไม่ได้เป็น ความตกต่ำ เสียหาย

        เราได้ทำกรรมดี เป็นกุศลจิตอัตภาพ เป็นทรัพย์แท้ของเรา ก็เป็นสิ่งประเสริฐแล้ว ในชีวิต นอกจาก เราไปถูกหลอกว่าได้โลกธรรม มามากๆแล้วดี แม้เอาเปรียบมาได้ ก็ตาม ทุจริตมาก็ตาม ยิ่งหลงว่า โกงได้หลายล้าน เป็นแสนล้านแล้วดีอีก ก็ยิ่งหนัก เขาไม่รู้ว่า สิ่งที่ได้ ไม่ใช่ แสนล้านหมื่นล้าน นั้นเพียงสมมุติว่า คุณได้เป็นเจ้าของ แต่สิ่งที่คุณได้จริง คือกรรมวิบาก ที่สั่งสม เป็นกรรมวิบาก ที่ซวยหนัก คนไม่ศึกษา ธรรมะ จะไม่รู้ ไปหลงสมมุติในโลก นึกว่าสิ่งเหล่านี้ น่าสะสม ทำผิดเลวทรามหนัก เขาไม่รู้สัจธรรม แต่เขารู้ว่า เขาทำเลว หน้าด้าน เขาก็รู้ เลห์เหลี่ยมเขาก็รู้ แต่เขาไม่รู้ว่า นั้นคือทรัพย์ของเขา ต้องไปใช้หนี้บาป เป็นนรก เขาไม่เชื่อหรอก เพราะไม่รู้กันได้ง่ายๆ

        เราทำดี ก็ได้ดีเลยทันที อย่างน้อย เขาก็เคารพยกย่อง ทำแล้วก็เป็นสัจจะ สั่งสม เป็นทรัพย์ ส่วนคนหลงโง่ ตกอยู่ใต้อำนาจ โลกธรรมมาก แม้รู้ว่าชั่ว เขาก็ทำ ซึ่งถ้ารู้ทั้งรู้ว่าชั่ว แล้วยังทำ นี่บาปมากนะ อย่างนายตำรวจนี่ เป็นผู้มีปัญญานะ เขารู้ว่า นี่ทำผิด ทำชั่วนะ แต่เขาก็ทำผิด ทั้งๆที่รู้ บาปมันซับซ้อน พระพุทธเจ้าว่า คนที่โกหก ทั้งๆที่รู้ ไม่มีความผิดใด ที่เขาทำไม่ได้ เพราะสุดชั่วแล้ว

        คนที่ทำชั่ว ทั้งๆที่รู้ว่า ทำชั่วนี่สุดๆแล้ว  อย่างตำรวจนี่ มีหน้าที่ปราบ คนทำผิด ทำร้าย แต่กลับทำผิดเอง ดีไม่ดี เขาจับคนร้ายส่งให้ ก็ปล่อยเสียอีก ดีไม่ดี ตำรวจ ทำชั่วเสียเองเลย

        การสื่อสารในไทยนี่ โทรทัศน์ส่วนใหญ่ ไม่เอาเลย มีหลายร้อยช่อง เอาแต่ทำมา หากิน ไม่เกี่ยวเรื่องบ้าน เรื่องเมือง ประเทศ จะฉิบหายอย่างไร ก็ไม่สนใจ ข่าวที่ควร นำเสนอ ที่กระทบต่อสังคม ไม่ค่อยเอาถ่าน อย่างนสพ.นี่ ดีกว่าโทรทัศน์ โทรทัศน์ที่ จะมาเอาภาระสังคม ก็มีไม่กี่ช่อง อย่างฟรีทีวี เขาเอาแต่ไปมอมเมาประชาชน ไปกับอบายมุข

        โลกีย์นั้น เต็มไปด้วยโลกธรรม เต็มไปด้วยกาม เต็มไปด้วยอัตตา ที่ครอบงำโลกอยู่ ถ้าไม่ศึกษาธรรมะ ก็ไม่รู้จักเหตุที่ไปหลง และออกจากกิเลสไม่ได้

        แม้แต่จะเป็นความดี แต่ถ้าไม่ศึกษาโลกุตระ ก็จะเป็นแค่ความดี ในกัลยาณธรรม ไม่หยั่งถึง โลกุตระ

        โลกุตระคือรู้จัก จิต เจตสิก รูปนิพพาน รู้ทิศทางไปสู่ การหมดกิเลส รู้อาการว่า นี่คือ กาม อัตตา หรือโลภ หรือโกรธหรือหลง มันโลภในสิ่งไหนๆ ก็ตามแต่

        ทุกวันนี้เขาสอนศาสนาพุทธ อย่างเป็นเดรัจฉานวิชา ปลุกเสกเครื่องราง ของขลัง จนกระทั่ง เอาอวัยวะเพศ มาเป็นของขลัง นี่คือ ความงมงาย เป็นเรื่องน่าอาย แต่เขาไม่อาย เป็นอลัชชี ทำลายศาสนา เป็นมิจฉาศรัทธา พระพุทธเจ้าไม่สอน แต่มีเต็มบ้าน เต็มเมืองเลย ที่ต้องพูด เพราะให้สะดุ้งสะเทือนบ้าง ให้รู้บ้าง

        ค่านิยมของสังคมนี้ เหลวเละมากแล้ว ที่ต้องมีโลกธรรม มีกามมากๆ เอาดอกไม้ ไปรวยกัน ให้มีสี มีความใหญ่โตอลังการ นี่ฉิบหายทั้งแรงงาน ทั้งทุนรอน มอมเมากันมาก ไม่รู้ว่าใครสอน

        แต่คนไทย อาตมาก็ยังภาคภูมิใจว่า คนไทยยังเป็นไปได้ เป็นคนจนมหัศจรรย์ได้อยู่ สร้างสรร ทำงานรู้ว่า งานการที่ควรทำ มีอย่างไร ไม่สะสม ไม่รวย เป็นคนจน แต่ว่าช่วยเหลือสังคม   

 
๒๘ มกราคม ๒๕๕๗ ที่ เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ กทม.