ไพศาล พืชมงคล 1 ก.ย. 57
https://th-th.facebook.com/Paisal.Fanpage

1
Paisal Puechmongkol 1 กันยายน 57
พิษมายาที่นักการเมืองสร้างขึ้น ให้ประชาชน มีทัศนะลบต่อทหาร ยังตกค้าง ในสังคมไทย และต้องเยียวยา ให้หายขาด

นั่นคือ วาทะกรรม เผด็จการทหาร การปฏิวัติ คือการล้มล้าง ประชาธิปไตย

ถุยทิ้งได้แล้วครับ และพยายาม ขากออกให้หมด!!

ก็ 80 ปีท ี่ผ่านมานั้น สร้างประเทศ หรือสร้างปัญหา

นักการเมือง มาเสียสละบำรุงราษฏร หรือมาโกง

10 ปีที่ผ่านมา ที่เรียกว่า อัปปรีย์ไป จัญไรมา

ที่ประชาชนขับไล่ ยอมเจ็บตาย เสียหายกันท ั้งประเทศนั้นนะ

มันเป็นทหาร หรือว่า นักการเมือง

10 ปีที่ผ่านมา เราเรียกร้องให้ทหาร ออกมาช่วยแก้ปัญหา ใช่ไหม

ทหารเขาก็ออกมาแล้ว

คณะรัฐมนตรี 33 คน มีทหาร 13 คน ก็ดีแล้วไง

ก็คอยดูกันต่อ ใครโกง ใครห่วย ลุงตู่แกต้อง จัดการเองแหละ

กินให้อิ่ม นอนให้หลับ เร่งหาเงินใช้ดีกว่า

2

เมื่อครั้ง กองทัพปลดแอก ประชาชนจีน ชนะสงครามปฏิวัติ ทั่วประเทศ ก็มีการจัดตั้ง รัฐบาลประชาชน ขึ้นบริหารประเทศ

เหมาเจ๋อตุง ตั้งทหาร เป็นคณะรัฐมนตรี เต็มไปหมด บางคน นอกจาก เรื่องทหารแล้ว ไม่มีความรู้อื่นเลย

เอ็ดการ์ด สโนว์ นักข่าวสหรัฐ สัมภาษณ์ประธานเหมา ว่าเอาทหาร ที่ไม่มีความรู้ บริหารประเทศ มันจะไหวรึ?

ประธานเหมาตอบว่า การบริหารประเทศ เป็นงานใหม่ ของพรรค คอมมิวนิสต์จีน และ กองทัพจีน เราไม่เคยมี ประสพการณ์เลย เราจะเอา คนของเรา บริหารเอง หรือเอาคนอื่น มาบริหาร?

ผมเลือกเอาคนของเรา มาบริหาร ดีกว่าเอาคนของ ก๊กมิ่นตั๋ง หรือ คนของคนอื่น มาบริหาร

แล้วเหมา ก็ขยายความ ต่อไปว่า การบริหารบ้านเมือง ยามวิกฤติ ใครๆ ก็ไม่มี ประสพการณ์ ใครๆ ก็ผิดพลาดได้ บรรดาสหายศึกของเรา ร่วมเป็นร่วมตาย และเสียสละ ให้มาตุภูมิ มานานปี ก็อาจผิดพลาดได้ และถ้าผิดพลาด ผมเชื่อว่า พวกเขาจะรีบแก้ไข ให้ถูกต้องทันที

การที่ลุงตู่ แกจะเอา พี่น้องผองเพื่อน ในกองทัพ มาทำงานนั้น ไม่ใช่ของใหม่หรอก ผมเอง ก็สนับสนุน เรื่องนี้มา แต่ต้นครับ

3

การบริหารของจีน ได้รับการยอมรับว่า มีประสิทธิภาพ

นั่นคือ การบริหารที่เรียกว่า การนำรวมหมู่ และการทำงานเป็นทีม

การทำงานเป็นทีม คือจัดตั้งทีมงาน ทั้งระดับเดียวกัน และต่างระดับ

คือการนำเป็นคณะ ทั้งผู้แทนพรรค ทีมบริหาร และ ทีมเทคโนแครต

การบัญชาคู่ คือโดย ceo และเลขาธิการพรรค ของหน่วยงาน

ในสมัยรัฐบาล ไทยรักไทย ได้ตั้ง คณะกรรมการ ผู้ช่วยรัฐมนตรี เอานักการเมือง นักบริหาร และ เทคโนแครต มาเป็น เพื่อเป็นทีม ให้รัฐมนตรี ให้ทำงานโดยถูกต้อง มีประสิทธิภาพ

แต่การเมือง ทำเพี้ยนหมด กลายเป็นตำแหน่งของ บริวารนักการเมือง ไม่ได้ประโยชน์

ต่อมา ยุครัฐบาลพลังประชาชน และ เพื่อไทย ก็ทำต่อ

ขอบอกว่า หลักการดี ถ้าเอามาทำให้ดี ก็จะดีมาก

ระเบียบมีอยู่แล้ว เพียงแค่เลือกสรร คนดีมีฝีมือ มาเป็นกรรมการ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ของนายกสัก 10 คน รองนายก คนละ 8 คน รัฐมนตรีคนละ 7 คน ก็จะสร้างระบบ การนำรวมหมู่ ที่เป็นประโยชน์ ได้มาก ช่วยป้องกัน การโกง ได้มากด้วย

เรากำลังสร้าง ระบอบประชาธิปไตย ที่สอดคล้องกับ สังคมของไทย อย่าเผลอลืมนะครับ

4

คุณตวง สนช. ว่ารัฐบาลไม่ต้อง แถลงนโยบาย
เพราะรัฐธรรมนูญ ไม่เขียนไว้

เขียนไว้ครับท่านตวง
เขียนว่า ถ้าไม่เขียน ให้ใช้ประเพณีการปกครอง
ประเพณีที่ผ่านมา ต้องแถลงนะครับ

แถลงทำไม
1 เพื่อให้ข้าราชการได้รู้ว่า ต้องทำอะไร
2 ให้ประชาชนรู้ว่า จะไปทางไหน จะทำอะไร
3 ให้นานาชาติรู้ว่า รัฐบาลมีแนว นโยบายอย่างไร

นี่คือโอกาสนะ ไม่ใช่ภาระดอก ...
รีบใช้โอกาสให้ดี
ที่สำคัญคือ สามารถทำงานได้ทันที
ด้วยเหตุเดียวกัน ครม. ต้องถวายสัตย์ด้วยครับ

5

ทำอย่างไรจึงจะหยุด การเดินขบวน ประท้วงได้?
โดย สิริอัญญา
วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2557

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ดำรง ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ระหว่าง การจัดตั้ง คณะรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่า น่าจะแล้วเสร็จ ในช่วงวันที่ 5-7 กันยายน ศกนี้

การเข้าแบกรับภารกิจ ของประเทศชาติของ คสช. และรัฐบาล ที่กำลังจะจัดตั้งขึ้น เป็นห้วงเวลา ที่ประเทศไทย อยู่ในสถานการณ์ ที่ไม่ปกติ และถึงขั้น กล่าวได้ว่า อยู่ในสถานการณ์วิกฤต คือจักแหล่น ที่จะเกิดเป็น สงครามกลางเมือง

การยึดอำนาจ ผ่านไป 3 เดือน ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า คสช. ได้หยุดยั้ง วิกฤตร้ายแรง ที่จักแหล่น จะเกิดเป็น สงครามกลางเมือง นั้นได้สำเร็จ และได้มีปฏิบัติการ เฉพาะพิเศษ แก่บรรดา กองกำลังอาวุธ ของรัฐไทยใหม่ ในขอบเขต ทั่วประเทศ จนทำให้ขีดความสามารถ ของฝ่ายนั้น ในการก่อ สงครามกลางเมือง ได้ชะงักลง แต่จะสิ้นสุด เด็ดขาดหรือไม่ เวลาเท่านั้น ที่จะบอก ความชัดเจนได้

สามเดือนที่ผ่านไป ความหวังอันแรงกล้า ของปวงชน ยังไม่ได้รับ การตอบสนอง หรือแก้ไขเลย จึงก่อให้เกิด การทวงถาม การพร่ำบ่น และการตั้ง ความสงสัยกับ คสช. รวมทั้งรัฐบาล ที่กำลัง จะตั้งขึ้น อย่างต่อเนื่อง และขยาย วงกว้างออกไป อย่างรวดเร็ว ถ้าหากเปรียบเทียบ กับเมื่อครั้ง คมช. ก็เห็นได้ชัดเจนว่า ความกระเพื่อมนั้น เกิดขึ้นแรง และเร็วกว่า เมื่อครั้ง คมช. มาก

สามเรื่อง ที่ความปรารถนา อันแรงกล้า ของปวงชน ยังไม่ได้รับ การตอบสนอง หรือแก้ไข คือ

เรื่องที่หนึ่ง ปัญหาเกี่ยวกับ พลังงานของประเทศ ซึ่งคนจำนวนมาก เชื่อว่าประเทศไทย เป็นแหล่งผลิต พลังงานเอง ทั้งน้ำมันและแก๊ส เป็นจำนวนมาก แต่ถูกกลุ่ม ผลประโยชน์ ปล้นสะดมเอาไป รวมทั้ง ราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันและแก๊ส ของประเทศไทย สูงกว่าปกติ โดยถูกกล่าวหาว่า กลุ่มผลประโยชน์ พลังงาน เป็นผู้ปล้นสะดม เอาประโยชน์จาก ประเทศชาติ และ เป็นต้นเหตุของ ความเดือดร้อน ทั้งปวงนี้

เรื่องนี้ นอกจากไม่ได้รับ การตอบสนอง หรือแก้ไขแล้ว ยังปรากฏว่า ผู้คนที่เกี่ยวข้อง กับผลประโยชน์ พลังงาน ได้ก้าวเข้ามา เสวยอำนาจ และคุมอำนาจ ในกลไกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ การพลังงาน ไว้อย่างแน่นหนา อีกด้วย แม้กระทั่ง คณะกรรมการ สรรหา สปช.

เรื่องที่สอง เรื่องการโกงบ้านกินเมือง ของนักการเมือง ที่ก่อให้เกิด ความเสียหาย มหาศาล แก่ประเทศชาติ และประชาชน ที่บรรดา ผู้ก่อกรรมทำผิด ทั้งหมด ไม่ได้ถูกจัดการใด ๆ ด้วยอำนาจของ คสช. เลย บรรดาคนทำผิด ทั้งหลาย ยังเชิดคอ ลอยหน้าลอยนวล ราวกับเป็น อภิสิทธิ์ชน

มิหนำซ้ำ ยังมีข่าวคราว กระเซ็นกระสายว่า คนเหล่านี้ ได้เข้าร่วม สังฆกรรม วงไพบูลย์ แห่งอำนาจใหม่ อย่างลึกซึ้ง ยิ่งสร้าง ความเจ็บช้ำ น้ำใจ ให้กับประชาชน มากขึ้นไปอีก

การโกง โครงการรับจำนำข้าว ที่เสียหายกว่า 500,000 ล้านบาท ครั้งประวัติศาสตร์ ของโลก ถึงวันนี้ ก็ไม่มีการ ดำเนินการ ไปถึงไหน คนทำผิด ยังคงลอยนวล เชิดหน้าชูตา ท้าทายอำนาจ แห่งความยุติธรรม อย่างเยาะหยัน

เรื่องที่สาม การรื้อถอน ความเลวร้าย ทั้งหลาย ของนักการเมือง เพื่อไม่ให้ ประเทศไทย ถูกยึดครอง ด้วยอำนาจ ทุนสามานย์ อันจะนำพา ประเทศไปสู่ ความเป็นรัฐไทยใหม่ ที่ล้มล้าง สถาบัน พระมหากษัตริย์ และทำคน ให้กลายเป็นทาส ยังไม่ถูกจัดการใด ๆ เลย

เสียงเพลง แห่งการคืนความสุข จะรื้อถอน ความเลวร้าย ของนักการเมือง ทั้งหลาย ได้หรือไม่ แค่เวลา ไม่ถึงสามเดือน คำตอบก็คง กระจ่างแจ้ง ในหัวใจคนไทย ทุกคนแล้ว

คำประกาศของ หัวหน้า คสช. ที่ว่าการยึดอำนาจครั้งนี้ จะไม่ทำให้ เสียของ เหมือนกับ การยึดอำนาจ ปี 2549 ซึ่งได้รับความเชื่อถือ และเชื่อมั่น ในตอนต้น มาถึงวันนี้ กำลังถูกท้าทาย จากอำนาจเก่า อย่างทั่วด้าน และลึกซึ้ง

การแต่งชุดดำ ชุมนุมประท้วง ของนักการเมืองท้องถิ่น ที่ถูกติติงว่า ใช้จ่ายงบประมาณ แผ่นดิน ในการเดินทาง ไปดูงาน อย่างไม่เหมาะสม แทนที่จะสำรวจ ตรวจสอบ และป้องกันแก้ไข ไม่ให้มี การกระทำ ที่เสียหาย แก่บ้านเมือง กลับมีการเคลื่อนไหว เพื่อเขย่าเก้าอี้ คสช. เพื่อทดสอบ พลังอำนาจ อย่างโจ่งแจ้ง

แท้จริงแล้ว การเคลื่อนไหวนี้ เป็นการเคลื่อนไหว ทางการเมือง เพราะหัวโจกใหญ่ ก็คือ หัวหน้า กบฏ ที่เคยเตรียมประกาศ ตั้งรัฐบาล พลัดถิ่น มาแล้ว และ ยังคงหลบหนี อยู่ในต่างประเทศ ในขณะที่ แกนนำหลายคน ทั้งในภาคอีสาน และภาคกลาง ได้ปฏิบัติการ ขับเคลื่อน การเคลื่อนไหวนี้

ก็เขย่าเก้าอี้ คสช. ดูเล่น ๆ ว่าจะเป็นไรไป ผลปรากฏว่า ไม่ได้ถูกติติง หรือดำเนินการใด ๆ แตกต่าง อย่างลิบลับ กับขาหุ้น ที่ถือธงเดินเท้า อยู่ในภาคใต้ โดยสงบ โดยเปิดเผย และไม่ก่อ ความเดือดร้อน แก่ใคร กลับถูกจับกุม ไปคุมขังไว้ ในค่ายทหาร และเพิ่ง สั่งปล่อยออกมา เมื่อไม่กี่วันมานี้

ทั้งสามเรื่องนี้ นี่แหละ ที่จะเขย่าเก้าอี้ คสช. และรัฐบาลต่อไป และอย่าได้ ดูหมิ่นดูแคลน ว่ากฎอัยการศึก จะเป็นเกราะคุ้มกัน คสช. และรัฐบาล ได้ตลอดรอดฝั่ง

ประวัติศาสตร์ มีบทเรียน ที่สอนใจ อย่างอุดมสมบูรณ์ อยู่แล้ว ดังนั้น หากจะระงับ ดับการชุมนุม เดินขบวนประท้วง ก็มีทางเดียวเท่านั้น คือดับเหตุของ ปัญหา ทั้งสามเรื่อง นี้เสีย คสช. และรัฐบาล ก็จะอยู่ยั้งยืนยง ในการนำพาประเทศ ได้ตลอดรอดฝั่ง ต่อไป.

http://www.paisalvision.com/content/88-features/12056----qq-31-57.html

6

บุญตาแต่เช้าๆ

สถานีโทรทัศน์จีน จัดทำสารคดี เทิดพระเกียรติ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
น่าเก็บไว้ เป็นประวัติศาสตร์ไทย-จีน.

https://www.youtube.com/watch?v=nsrSds9l2r4

7

รบกวนสอบถามอาจารย์ค่ะ

มีเพื่อนปรารภมา เรื่องของ งานฝีมือของไทย เช่น พวงมาลัย ร้อยอุบะต่างๆ ปัจจุบันประเทศไทย มีจดลิขาทธิ์ ไว้หรือไม่คะ ตอนนี้เพื่อนบ้าน มาเรียนเยอะมาก กลัวจะเหมือนกับ ท่ารำของเรา และเรื่องอื่นๆ ที่โดนจดลิขสิทธิ์ไปค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

8

ภาพชุดนี้สวยมาก เหมือนภาพในจินตนาการคร้าบ

http://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzA3MzkzODgwMA%3D%3D&mid=200595470&idx=5&sn=7f80f6b966f5d8cb610f1fb138ef0605&scene=1&from=singlemessage&isappinstalled=0&key=e66bee568e9c677d32370ff3b75fc28d19a8fbac108764e0f32edb95a50e7e5e2ca448610abf2b8566d6168c2cc7b7d1&ascene=0&uin=MTAzODIxOTQyMg%3D%3D&pass_ticket=DbTfQau1ZqCsPcEBWakMEWfHDPflWhxQ0R5C%2BnbHCZRshMIxZNnCD1XkWfg8Djcy