- น้ำค้าง - "ช็อกแม่พิมพ์ชาติ ครูสาวหื่น ขืนใจศิษย์ชาย ม.๓" (ไทยรัฐ ๑๙ พ.ย.๔๖) "ครูสาวเซ็กซ์จัดข่มขืน นร.ชาย" (เดลินิวส์ ๑๙ พ.ย.๔๖) "ครูสาว-แก้เกม โต้ผ่านทีวีโดนเด็กข่มขืน" (ไทยรัฐ ๒๐ พ.ย.๔๖) "แม่ครูสาวเดือด ลูกถูกย่ำยี โดนป้ายสีเกินจริง" (ไทยรัฐ ๒๑ พ.ย.๔๖) "ม.๓ เครียดสัมพันธ์ครูสาว ส.นักข่าวแถลงเตือนสื่อ" (มติชน ๒๑ พ.ย.๔๖) "ครูสาวนัดเปิดตัวกู้ศักดิ์ศรี แฉล้างคาวมลทิน" (ไทยรัฐ ๒๒ พ.ย.๔๖) "ครูสาวเครียดล้มป่วย-พ่อหวั่นคิดสั้น จี้ศึกษานิเทศก์จับตาพฤติกรรมหัวงู" (มติชน ๒๒ พ.ย.๔๖) "ส่งข้อความจีบครู รักมากจ้ะ มือถือมัด ด.ช.บึ้ก" (ข่าวสด ๒๓ พ.ย.๔๖) "คดีฉาวพลิกตลบ ครูสาววัยรุ่น นร.ชายวัยโจ๋ ใครข่มขืนใคร" (ข่าวสด ๒๓ พ.ย.๔๖) "สภาทนายอุ้มครูสาว โดดช่วยคดี" (ไทยรัฐ ๒๓ พ.ย.๔๖) "แม่ นร.ชายกลุ้ม เลื่อนให้ปากคำ สภาทนายออกโรงช่วย อุ้มครูสาวล้างมลทิน" (เดลินิวส์ ๒๓ พ.ย.๔๖) พาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์หลากหลายฉบับ กรณีครูสาวอัตราจ้างวัย ๒๓-๒๔ แห่งโรงเรียนดัง ในจังหวัดสมุทรปราการ กับนักเรียนชาย ชั้น ม.๓ วัย ๑๓-๑๔ โรงเรียนเดียวกัน ที่เริ่มแรก มีเพศสัมพันธ์กันที่ห้องพักครู ตั้งแต่ ช่วงกลางเดือนตุลาคม และต่อมาแม่ของนักเรียนก็พาลูกชายไป แจ้งความที่สถานีตำรวจ กล่าวหาว่า "ครูข่มขืน" ลูกชาย ที่เป็นศิษย์ หลังจากนั้น ครูก็เปิดตัว ออกมาตอบโต้ ว่าศิษย์นั่นแหละข่มขืนครู แต่ครูรู้สึกอับอาย กลัวเสียหาย ถึงโรงเรียน และ เสียอนาคตนักเรียน จึงไม่เปิดโปงเรื่องราว ปรากฏข้อเท็จจริงจากข่าวว่าศิษย์รูปร่างใหญ่ สูง ถึง ๑๗๕ ซ.ม. ส่วนครูบอบบาง สูงเพียง ๑๖๒ ซ.ม. หากตั้งสมมติฐานว่าครูข่มขืนศิษย์ มีข้อคิด ชวนขบ คือ - ครูเป็นสาวโสดจะหน้ามืดตามัวสิ้นไร้ยางอายถึงปานนั้นเชียวหรือ - สถานะครู "ปูชนียบุคคล" ที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะมาจากสถาบันการศึกษา ไม่มีพลัง เหนี่ยวรั้ง อำนาจมืดในตัวเองเลยหรือไร - ในฐานะพุทธศาสนิกชน แม้ไม่ลึกซึ้งในศาสนธรรมนักก็เถอะ แต่จะถึงกับขาดสำนึก รู้ผิดชอบ ชั่วดี ขาดหิริโอตตัปปะ ละอายชั่วกลัวบาปขนาดก่อกรรมน่าอัปยศอดสูเช่นนี้ได้หรือ - โดยสรีระหญิงบอบบางอ่อนแอกว่าชายชัดๆ อยู่แล้ว จะทรงพลังเหนือชายถึงกับข่ม ให้ยอมจำนน จนปัญญาปกป้องพรหมจรรย์ ชายชาตรีได้ กระนั้นหรือ ในสถานการณ์เช่นนี้ หญิงบางคน ยังต่อสู้เอาตัวรอดจากชายได้ ไฉนชายจึงไร้น้ำยาต้านทาน ทั้งโดยธรรมชาติ และ ข้อจำกัดทางเพศ หญิงมิอาจปฏิบัติการขืนใจชายได้เลย - ครูสิ้นไร้ไม้ตอกจนปัญญาสนองตัณหาราคะ จากใครอื่น โดยวิธีการอื่น ถึงกับต้องกินไก่วัด ให้อื้อฉาวทำไมหนอ ถ้าตั้งสมมติฐานว่านักเรียนข่มขืนครู มีข้อคิด ที่ชวนขบ คือ - สำนึกของ ศิษย์ ที่พึงมีต่อ ครู ตามขนมประเพณีไทยหายไปไหน เป็นเพราะลัทธิบริโภคนิยม วัตถุนิยม กลืนกินไปหมดหรือ - ครูวางตัว แต่งตัวอย่างไร ปล่อยตัวเป็น กันเองกับศิษย์เกินประมาณหรือไร จนเป็นเหตุ ให้สำคัญผิด ในลีลาท่าทีของครู - คุณภาพการศึกษาตกต่ำถึงกับนักเรียนถล่มกำแพงคุณธรรมจริยธรรมแล้วหรือ ถ้าตั้งสมมติฐานว่า ไม่มีใครข่มขืนใคร มีข้อคิด ที่ชวนขบ คือ - ศิษย์เพียงแต่กระทำอนาจารครูด้วยความคะนองประสาวัยรุ่นอยากลอง และ ครูเคลิบเคลิ้ม ตามประสาปุถุชน จนเลยเถิด เตลิดเกินเลยไป - ร่วมกันก่อการร้ายด้วยขาดความยับยั้งชั่งใจ และเกิดภาวะกดดันจากภายนอก ให้ต่างจำต้อง มดเท็จ เปิดโปงกรรม อันลามก เพื่อปกป้องตนเอง - กามเทพไร้จรรยาบรรณแผลงศรรักปักตรึงอกสุดจะคลายคลอน จึงเกิดปฏิพัทธ์ สัมพันธ์กัน ฉันนั้น ข้อเท็จจริงเรื่องนี้จากสื่อต่างๆ ยังไม่ได้ข้อยุติว่าความจริงแท้เป็นอย่างไร เราต่าง มิได้อยู่ ในเหตุการณ์ หรือใกล้ชิดเหตุการณ์ มิพึงประเมินชี้ขาดได้ว่า ไผเป็นไผ จึงขอฝากไว้ เป็นการบ้าน ประจำปีนี้ เอาไปประชุมเชิงปฏิบัติการกัน ตามอัธยาศัยเถิด ส่วนเรื่องข้อหา ตัวบทกฎหมายนั้น น่าจะ ฉวยโอกาสเอากรณีนี้เป็นบทเรียนกฎหมายชาวบ้าน ช่วยกันวิเคราะห์ เจ๊าะแจ๊ะ ประเทืองปัญญา ตามประสา รู้น้อยพลอยรำคาญ รู้มาก ไม่ถูกใจรัฐบาล ที่ว่า ครูสาวข่มขืน นักเรียนชายนั้น ฟังแล้วก็ เข้าใจได้ว่า หมายความว่าอย่างไร แต่ประมวล กฎหมายอาญาฯ มาตรา ๒๗๖ "ผู้ใดข่มขืนกระทำชำเราหญิง ซึ่งมิใช่ภรรยาของตน..." ชัดเจนว่า การข่มขืนต้องกระทำ ต่อหญิง แล้วใครล่ะกระทำต่อหญิง เพราะมิได้บัญญัติไว้ว่า "ชายใดข่มขืน กระทำชำเราหญิง" ไม่ยากเลย ที่จะหาตัวว่า มันผู้ใดกระทำกรรมอันลามกนี้ เพราะมีสาระสำคัญขยายความ "หญิง" ต่อไปว่า "ซึ่งมิใช่ภรรยาของตน" ถึงตอนนี้ ก็แจ่มแจ้ง แดงเถือกว่า ผู้ที่จะเป็นเจ้าของภรรยา ตามนัย "ของตน" ได้นั้นได้แก่ "สามี" อันแปลว่า เจ้าของนั่นไง และผู้ที่จะเป็น "สามี" ของ "หญิง" ได้ ก็มีแต่ "ชาย" เท่านั้น เพราะฉะนั้น เรื่องข่มขืนกระทำชำเราชายนี่ หญิงมีบาปน้อยด้อยวิบากกรรม กระทำอย่างไรๆ ก็ไม่ครบ องค์ประกอบความผิดฐานนี้ จึงมิอาจต้องโทษทัณฑ์ ตามมาตรานี้ได้เลย มีแต่ชาย เท่านั้น ที่มีสิทธิ์ เต็มร้อยเข้าซังเตเพราะผิดตามมาตรานี้ แต่อย่าชะล่าใจ หากหญิงใดอาฆาตแค้นแทนเพื่อนร่วมเพศ ที่ถูกชายข่มขืนกระทำชำเรา ให้ขมขื่นหน้าชื่นอกตรม คนแล้วคนเล่า คิดจะแก้แค้น ตอบแทนให้สาสม จึงก่อกรรมอันลามก ตอบโต้เอาบ้าง คิดว่าถึงอย่างไรๆ ก็ไม่เป็นความผิด ตามมาตรา ๒๗๖ เนื่องด้วยมิอาจ ลอกเลียนแบบ ได้ครบถ้วนกระบวนยุทธ ถึงกระนั้นก็เถอะ รักนวลสงวนตัวไว้ดีกว่า เพราะ "มาตรา ๒๗๘ ผู้ใดกระทำอนาจาร แก่บุคคลอายุกว่าสิบสามปี..." แม้หญิงจะกระทำต่อชาย โดยชายมิได้ เออออห่อหมกด้วย ก็มีสิทธิ์เต็มร้อย เข้าไปฝึกอาชีพ ในคุกได้เหมือนกัน เรื่องครูสาวกับศิษย์ กรณีนี้ จะเป็นไปอย่างไร ก็จงแผ่เมตตาให้ทั้งสองฝ่ายเถิด ไม่ว่าฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง จะก่อการ หรือทั้งสองฝ่ายร่วมใจร่วมแรงแข็งขัน ก่อการด้วยกันก็ตาม ก็ไม่อาจ เหมาเข่ง ให้รับผิด ไปตามลำพังได้เลย เพราะเท่ากับสังคมปัดสวะให้พ้นตัว ตัวการ แท้จริง ที่ยืนทะมึน อยู่เบื้องหลัง เหตุการณ์ น่าอัปยศอดสูนี้ก็จะลอยนวล ใครล่ะตัวการที่แท้จริง สังคมไงล่ะ สังคมที่ฟอนเฟะต่ำกว่าระดับมาตรฐานศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม บนพื้นฐาน ของศาสนธรรม และกำลังจะฟอนเฟะ หนักหนายิ่งขึ้นไปอีก ด้วยปกาศิตของเงินตรา จากลัทธิ บริโภคนิยม กระแสวัตถุนิยม โดยไม่เลือกสรรว่า เงินตรานั้น มาจากขุมใด มิจฉาวณิชชา ๕ มิจฉาอาชีพ อบายมุข ๖ จงเจริญ นายทุนขุนศึกจงเจริญ เจริญบนความเสื่อมต่ำทางจิตวิญญาณของมนุษยชาติ - ดอกหญ้า อันดับที่ ๑๑๐ พฤศจิกายน - ธันวาคม ๒๕๔๖ - |