หน้าแรก >[09] การสื่อสาร > การเผยแพร่ธรรมะ >เราคิดอะไร

คุยนิดคิดหน่อย - บรรณาธิการ -


ใกล้เข้าพรรษา เริ่มมีการบวชประปราย บวช ๑๕ วันบ้าง เดือนหนึ่งบ้าง ที่เป็นข่าวขึ้นหน้าหนึ่ง หนังสือพิมพ์ รายวัน ก็หนีไม่พ้นคนดังๆ ในแวดวงสังคม พวกไม่ดังน่ะหรืออย่าสะเออะ จะบวชตลอดพรรษา หรือ บวชตลอดชาติ ชิดซ้ายจอดข้างถนนให้ขบวนคนดังผ่านไปก่อนนะมหา

ปลื้มทั้งเจ้าตัวผู้บวช ปีติทั้งพ่อแม่ญาติโยม เกิดมาทั้งทีมีโอกาสตักตวงบุญได้เต็มเต็ม เชื่อว่า พลันครองผ้า กาสาวพัสตร์ก็ล่องละลิ่วสู่สวรรค์ ในพริบตา พ่อแม่รึก็พลอยได้คว้าชายผ้าเหลือง ห้อยต่องแต่ง ตามไปด้วย ขึ้นสวรรค์กันง่ายดายแบบนี้ นับวันประชากรนรก จะร่อยหรอ จนเหลือแต่คณะรัฐบาลนรกละครับ

ก่อนบวช บางคนก็เป็นผีสมบูรณ์แบบ ศีลห้าไม่ระคายผิวหนาสักข้อ อบายมุขเพียบ บางคน ก็ครึ่งคน ครึ่งผีปีศาจ

ผ้ากาสาวพัสตร์นี่วิเศษปานนี้แน่หรือ

ใช่เลย ถ้าบวชแล้วศึกษาเคร่งครัดปฏิบัติธรรม จนมีดวงตาเห็นธรรม นับว่าพระได้ขึ้นสวรรค์ ทันตาเห็น ยิ่งได้โปรดพ่อแม่ ให้มีดวงตาเห็นธรรม ละชั่วทำดีตามได้ ก็ดังพ่อแม่ได้เกาะชายผ้าเหลือง ตามขึ้นสวรรค์ ไปด้วย เรียกว่า ยกครอบครัว ทัวร์สวรรค์เลยครับ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย น่าจะริอ่านจัดทัวร์สวรรค์ แบบนี้บ้างนะครับ ที่จัดๆ ทำๆ กันอยู่เอิกเกริก สิ้นเปลือง เงินแผ่นดินแล้วๆ เล่าๆ น่ะ มันทัวร์นรกทั้งเพ

ชาวพุทธแท้ย่อมมีศีลห้าเป็นปกติในชีวิตประจำวัน บ้างพัฒนาคุณภาพชีวิต ถึงขั้นมีศีลแปด เป็นบางวัน หรือ ถึงกับมีศีลแปด เป็นปกติ ครั้นดำรงสมณเพศ จะต้องไต่ระดับขึ้นไปถึงจุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล และ วินัยอีก ๒๒๗ ไม่ยากเย็นนักสำหรับนักไต่ระดับ แต่หนักหนา น้ำตาเล็ด สำหรับนักตกระดับ ต่ำกว่ามาตรฐาน

ครั้นสึกหาลาเพศออกมา น่าจะต้องสูงประเสริฐกว่าก่อนบวช จึงจะนับได้ว่าเป็น 'ฑิต... เป็นบัณฑิต ผู้รู้โลกรู้ธรรม และดำเนินชีวิตการงานตามธรรม

แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ผู้ครองผ้ากาสาวพัสตร์ และผู้เคยครองเป็นได้อย่างนี้ จริงจังแค่ไหน ก็รู้แก่ใจ กันอยู่นะครับ

อย่าแปลกใจเลยครับว่าทำไมสังคมไทยวุ่นวายไม่รู้จบ ทั้งๆ ที่เป็นสังคมพุทธ เพราะส่วนหนึ่งเรา เป็นชาวพุทธ แบบรดน้ำมนต์ สวดคาถา สะเดาะเคราะห์ บูชาเครื่องรางของขลัง แม้ต้นไม้ประหลาด สัตว์พิการ ก็ยังกราบไหว้บูชายิ่งพระธรรม

จึงไม่แปลกอะไร แค่ความเห็นต่างกัน ในกฎหมายคณะสงฆ์ ก็ยังสำแดงธาตุประกาศเดชกันเต็มคราบ

ผู้ทรงธรรมแท้ แม้กฎหมายใดก็มิอาจระคายเคืองได้เลย สุขเย็นได้แม้ในสังคม ฉมชั่วร้อนรุม

พุทธธรรมมีเพียงหนึ่งเดียว ย่อมอาจแปลกแยก แต่มิอาจแตกแยกถ้ามิแปลกปลอม

เราคิดอะไร คุยนิดคิดหน่อย