กระทรวงพุทธศาสนา : บ้านบางแค : ปัญหาชนกลุ่มน้อย
การดำริตั้งกระทรวงพระพุทธศาสนา
นับเป็นความพอใจของหลายๆ ฝ่าย ฝ่ายที่ละเลย ความเป็นชาวพุทธ อาจจะมองเป็นการไถ่บาปครั้งสุดท้าย
เพราะมองมุมไหน ตัวเองก็ด้อยค่า เหมือนละเลยดูแลบุพการี ยกย่องชูเชิดโปรโมท
พุทธศาสนา ตายไปยังพอมีอานิสงส์
ฝ่ายที่เคร่งครัด ปฏิบัติเห็นผล
ด้วยความหวังดี มีจิตวิญญาณแห่งการป้อน เอาเถอะ ใครไม่เห็นด้วย ช่างเขา เอากฎหมู่ข่มกฎหมูนานๆ
ไปก็ชินไปเอง
ของดีมัวรอโฆษณา คงไม่ทันกลียุค
เราบุกกันเลยเสียตั้งแต่วันนี้ ก็จะเป็นโชคดี ของเหล่า เวไนยสัตว์!
ฝ่ายมือที่สาม ก็พร้อมปรบมือร่วมใจ
อะไรที่ทำให้แตกแยก ทะเลาะวิวาทก็พร้อมถีบส่ง ขยายผล แห่งความขัดแย้ง ให้งอกงามไพบูลย์
พิจารณาไปกลับ ๑๐๘ ตลบ
ฝ่ายค้านสู้วันไหนก็แพ้วันนั้น
น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ กทม.
ย่อมแพ้น้ำท่วม!
การรบแต่ละครั้ง หากจัดเกรดแบ่งเปอร์เซ็นต์
เราจะได้หัวหอกบุกทะลวง ๑๐% หางหอก ๑๐% อีก ๘๐% เป็นเอาไหนเอาด้วยช่วย ๒
บาท
สงครามประชาชน จึงพยายามแย่ง
๘๐ คนนี้มาให้จงได้
สมัยเทวทัตประกาศแยกตัวออกจากพระศาสดา
หาว่าพระพุทธองค์หย่อนยาน ก็มีเหล่า สาวกผู้หวังดี เห็นข้อบกพร่อง ตามที่เทวทัตกล่าวโทษ
เดินออกมาสนับสนุน มาเป็นมวล รวมพลัง
วันนี้ความหวังดี อาจเป็นความหวังร้าย
ผู้ประกาศสงครามอาจไม่ใช่อยู่ทะเลทราย แต่จะกลายมาเป็นพญาอินทรี !
พุทธวจนะบทสุดท้าย สั่งสอนพุทธบริษัท
ยามดอกมณฑารพ โปรยปราย จากเบื้องบน "เราตถาคต
ไม่สรรเสริญอามิสบูชา เราตถาคตสรรเสริญปฏิบัติบูชา"
สงครามมนุษย์มีมาตลอด
สงครามเศรษฐกิจ ระบบปลาใหญ่กินปลาเล็ก
เปลี่ยนรูปแบบปรับพฤติกรรมมาเสมอ พยายามกินรวบ อย่างถูกต้อง ตามกฎหมายและผู้อ่อนแอ
ก้มหน้ารับชะตากรรมอย่างดุษณี
แต่สงครามศาสนา อย่างไรก็อย่างนั้น
ของฉันดี ของแกแย่ แล้วก็ทะเลาะวิวาท เข่นฆ่า มาเป็นร้อย เป็นพันปี
"ศรัทธา" หมายถึงอย่างไร
จิตที่เลื่อมใส เป็นเฉพาะตน
หรือ สาด-ทา อันหมายถึง
เปลือกนอก ที่เห็นได้ชัด
การต่อสู้ทางความคิดไม่เคยโหดร้ายเพราะมีลีลาที่เคารพกันและกัน
ให้ข้อมูลประดุจ การเลี้ยง นกพิราบ ให้ศรัทธาค่อยซึมซับ
แต่ที่วุ่นวาย เจ็บปวด
ก็เพราะนิสัยเผด็จการทางความคิด
มองประชาชน เป็นงูเหลือม เวลาให้อาหาร ต้องจับยัด!
เรื่องศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน
เปราะบางเสียยิ่งกว่า การเลี้ยงลูก
ความเสื่อมแห่งพุทธจักรมิใช่เพราะคนนอก
แต่จากคนในที่สำคัญตนว่า "รักแท้ต่อพระโคดม"
เหตุผลแห่งการสร้างบ้านเฉพาะกิจให้ชาวพุทธ
มีที่มาอย่างไร ?
หรือกลัวคนนอกมารุกราน
กลัวกุลบุตรเสื่อมศรัทธา ?
วิถีแห่งการแก้ไขบนเส้นทางแห่งพุทธธรรม คือการประเมินตน แก้ไขที่ตน.... เหล่าพุทธมามกะ
เรื่องศีล
๕ พื้นฐานแท้ไม่แก้ไข กลับพะวงการจัดตั้งองค์กร ซึ่งมีโอกาส กระทบ
บุคคลภายนอก นับล้านคน!
ชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์
ศูนย์รวมน้ำใจแห่งความคนเป็นไทย หากเรียงลำดับแล้ว
"ชาติ" ต้องมาก่อน เป็นอันดับแรก
เรามีปัญหาชนกลุ่มน้อย
กลุ่มใหญ่ ในทุกสังคม กลุ่มน้อยยิ่งมาก ปัญหายิ่งเยอะ
ทำอย่างไร ให้ความรู้สึก
อัตตาตัวตน ของชนกลุ่มน้อยไม่เคร่งเครียด ?
วันนี้เรามีชนกลุ่มน้อยบริษัทโน้น
บริษัทนี้ เรามีพวกโน้น พวกนี้ พรรคโน้น พรรคนี้ ตระกูลโน้น ตระกูลนี้ แค่นี้ก็น่าจะพอ
อย่ามากกว่านี้เลย
มาเถิด มาช่วยกันแก้ไขพฤติกรรมชาวพุทธ
น่าจะสนุกกว่าเป็นไหนๆ
ออกกฎชาวพุทธทั่วประเทศห้ามดื่มสุรา
เบียร์ กะแช่ ห้ามเล่นการพนัน ดีไหมเนี่ย?
มัวแต่จัดรูปแบบองค์กร
แต่ไม่พัฒนาวิถีชีวิต ระวังเถอะ ชื่อหน่วยงานอาจดูโก้หรู แต่เป็นได้ อย่างมาก
ก็แค่ "บ้านบางแค!"
(เราคิดอะไร
ฉบับที่ ๑๔๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๕)
|