ชีวิตนี้มีปัญหา
๒
- สมณะโพธิรักษ์ - (ต่อจากฉบับที่
๑๕๔)
เพราะทุกวันนี้แม้จะสมาทานศีลกันบ้างก็ปฏิบัติอย่างไม่พ้น
"สีลัพพตุปาทาน" เพราะสมาทานศีล และวัตรด้วยอำนาจ กิเลส
หรือ ถือศีลถือพรตเป็นธรรมเนียม ปฏิบัติก็ทำตามจารีต หรือทำตามๆ กันมา
โดยเชื่อว่าขลัง จึงเป็นเหตุให้งมงาย
ยิ่งถึงขั้น"พ้นสีลัพพตปรามาส"
ซึ่งหมายถึงผู้สมาทานศีลและวัตรอย่างมีปัญญาถึงขั้นรู้จัก"สักกายะ"
ในตนแล้ว คือ "พ้นสักกายทิฏฐิ"อันเป็นสังโยชน์ข้อ ๑ และมีความรู้แจ้ง
จนไม่มีอะไรข้องใจ สงสัยอีกแล้ว ในโลกุตรธรรม ที่กำลังประสบ อยู่นั้น
อันเป็นสังโยชน์ข้อ ๒ คือพ้นวิจิกิจฉา ปานนั้นก็ตาม หากผู้นี้ ยังปฏิบัติธรรม
เพียงลูบๆคลำๆ จับๆต้องๆ ไม่พากเพียรเอาจริง จนสามารถกำจัดกิเลส สักกายะนั้น
ให้จางคลาย นับเป็นมรรค เป็นผลได้บ้าง ผู้นั้นก็ยังไม่พ้นสังโยชน์ข้อ
๓ คือ "สีลัพพตปรามาส"
[มีต่อฉบับหน้า]
(เราคิดอะไร
ฉบับที่ ๑๕๕ มิถุนายน ๒๕๔๖) |