ศาสนาพูดหรือศาสนาคริสต์
ทุกวันนี้หายาก จริงๆ แล้ว ไม่ว่าศาสนาพุทธหรือศาสนาคริสต์ หรือศาสนาใดๆ ในโลก พระศาสดาของแต่ละศาสนา ย่อมมุ่งหวังให้ศาสนิก เน้นการปฏิบัติตามคำสอนมากกว่าท่องจำ หรือ คิด-พูด ตามคัมภีร์ได้มากมาย แต่ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระศาสดา ยิ่งในศาสนาพุทธ มีคำสอนที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ต่อให้เป็นผู้ได้ยินได้ฟังมามาก หรือถึงขั้นสั่งสอนผู้อื่น ได้มากก็ตาม แต่ถ้าผู้นั้นไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งสอนจนเกิดการบรรลุมรรคผล ผู้นั้นย่อมได้ชื่อว่า "ปทปรมบุคคล" บุคคลดั่งบัวใต้ตมมีแต่จะตกเป็นเหยื่อของเต่าปลาในที่สุด (จากพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๖ ข้อที่ ๑๐๘) ทุกวันเรามีคัมภีร์ตำราและผู้เผยแพร่คำสอนของศาสดาอยู่มากมาย แต่ดูเหมือนว่าจะหาคนปฏิบัติ ตามคำสอนของศาสดาได้น้อยมาก เช่นมีคำสอนของพระเยซูระบุเอาไว้ว่า "อย่าสั่งสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตัวในโลก ที่ตัวหนอนและสนิมอาจทำลายเสียได้ และที่ขโมย อาจขุดช่องล้วงลักเอาไปได้ แต่จงสั่งสมทรัพย์สมบัติไว้ในสวรรค์ ที่ตัวหนอนและสนิม หรือขโมย ไม่อาจจะทำลาย หรือมาลักชิงเอาไปได้" และยังมีบทต่อไปที่พูดถึงคนมั่งมีเอาไว้ว่า "คนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินสวรรค์นั้นยาก อุปมาดั่งกับการที่ตัวอูฐจะลอดรูเข็มนั้น ง่ายกว่าการที่คนมั่งมี จะเข้าในแผ่นดินพระเจ้า" แต่ถ้าถามกันว่า จะมีสักกี่คนที่ไม่ต้องการความมั่งมี? หรือไม่ตั้งหน้าตั้งตาแสวงหาสมบัติ? ยิ่งในศาสนา พุทธด้วยแล้ว ชาวพุทธแทบจะพูดกันได้ทุกคนว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ตายไปแล้ว เงินสักบาท ก็เอาไปไม่ได้ มีแต่กรรมดี กรรมชั่วติดตัวตามไป แต่ถ้าถามต่อไปว่า ระหว่างการเสียสละ ให้เขาไปแล้วได้บุญ กับการเอาเปรียบเพื่อจะได้มา โดยเฉพาะได้เงินมาแต่ได้บาป เราจะเลือกอะไร ระหว่างการเสียสละ และการเอาเปรียบ ที่จะต้องมีบาปติดตัวไปชั่วกาลนาน? ใครๆ ก็ย่อมคิดได้และพูดได้ว่า การเสียสละย่อมดีกว่าการเอาเปรียบ แต่การกระทำ และความพยายาม ของมนุษย์ ล้วนแต่ทำทุกวิถีทางที่จะเอาเปรียบให้ได้ก่อน ทั้งๆ ที่พากันคิดและพูดแต่สิ่งที่ดีๆ แต่พากันทำ ในสิ่งที่ร้ายๆ จนโลกใบนี้ใกล้จะแตกอยู่รอมร่อ ไม่น่าเชื่อว่าอะไรๆ ก็รู้ได้หมด พูดได้หมด แต่ก็อดไม่ได้ที่จะสนองกิเลสตัณหาทั้งหลายทั้งปวง ให้อ้วนท้วน ขึ้นไปเรื่อยๆ ชีวิตของชาวคิดชาวพูด จึงมีแต่ความร้ายและความทุกข์ ซึ่งห่างไกลจากหัวใจ ของศาสนาพุทธและคริสต์ที่เน้นความพ้นทุกข์และความรักออกไปเรื่อยๆ ... - จริงจัง ตามพ่อ - - เราคิดอะไร ฉบับที่ ๑๗๖ เดือน มีนาคม ๒๕๔๘ - |