|
||||
สิบห้านาทีกับพ่อท่าน
โดย ทีม สมอ. ตอน... ทาสมนุษย์ |
หนังสือพิมพ์สารอโศก
อันดับที่ 136 เดือนพฤษภาคม 2532 "ทาสมนุษย์" |
|||
|
||||
มนุษย์
และ สัตว์ทุกรูปนาม ต่างก็รักอิสรภาพเหนือสิ่งอื่นใด
ผู้ที่เป็นทาสมนุษย์นั้น เป็นผู้ที่แข็งแรง มีคุณภาพ มีความประเสริฐ มีคุณสมบัติ มีอริยสมบัติ ที่จะรับใช้มนุษย์ ให้แก่มนุษย์ หรือ แม้วัตถุสมบัติ ก็ไม่ขัดสน เพราะคนที่เจริญพัฒนาแล้ว จะไม่ขัดสนในทุก ๆ ด้าน
ผู้ที่จะเป็นทาสมนุษย์นี่ จะต้องเป็นผู้มีกำลัง มีเรี่ยวแรง มีคุณสมบัติ ดังที่กล่าวมาแล้วจริง ๆ จึงจะสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นได้ นอกจากนี้ยังต้องเป็นไทแก่ตัวอย่างแท้จริง ต้องเป็นผู้มีอิสรเสรีภาพ ช่วยตัวเองได้ จึงจะช่วยผู้อื่นได้ รับใช้ผู้อื่นได้
ที่สำคัญต้องพยายามเป็นคนที่กินน้อย ใช้น้อย ไม่เปลือง ไม่ผลาญ จะต้องประมาณ จะต้องตรวจสอบตนจริง ๆ ว่า เราเอง วัน ๆ เราใช้จ่ายอะไรแค่ไหน ไม่แต่เฉพาะใช้วัตถุสมบัติอย่างเดียวหรอก เราอาศัยเสื้อผ้า อาศัยอาหาร อาศัยดิน น้ำ ลม ไฟ วัน ๆ เท่าไหร่ แล้วเรามีผลผลิตเท่าไหร่ มีคุณค่าที่สร้างที่ก่อในวันหนึ่ง ๆ เป็นแรงงาน เป็นพฤติกรรมอะไรก็ตามแต่ ที่เป็นพฤติกรรมสร้างสรร กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ประเมินค่าแล้ว มันได้ค่าได้ราคา พอคุ้ม กับ ที่เราอาศัยใช้ หรือ ไม่ แม้แต่จริง ๆ คิดให้ละเอียดแล้ว เราหายใจเอาลมเข้าไปนี่ ก็ต้องคิดราคานะ นั่งอยู่ตรงนี้นี่ ค่าที่เท่าไหร่ คิดราคานะ เพราะคุณอยู่ตรงนี้ คุณหนักแผ่นดิน คุณต้องกินที่ กินอากาศ กินอาหาร กินวัตถุ ที่อาศัยต่าง ๆ นานา แล้วเมื่อเทียบ กับ คุณทำงานสร้างสรรแล้ว มันมีคุณค่าพอกันมั้ย ยิ่งสร้างขึ้นมาแล้วยังเอาไปขาย เอาไปแลกเปลี่ยน ยิ่งกลายเป็นลดค่า ไร้ค่า ดีไม่ดีเอามากินด้วย เอาเปรียบด้วย อย่างทฤษฎีกำไร-ขาดทุน ของอารยชน ที่เราพยายามอธิบายอยู่ทุกวันนี้ เพราะไม่เข้าใจจุดนี้ จึงกลายเป็นคนไร้ค่า เป็นคนที่กินเปลือง ผลาญเปลืองอยู่ในสังคม ตัวเองสร้างเป็นก็ตาม สร้างแล้วคิดค่ากลับคืนมาหมด แถมเอามามากกว่าเก่าด้วย ระบบแบบนี้ มันเอาเปรียบสังคมอยู่ตลอดกาลนาน คนชนิดนี้ไม่ใช่ทาสมนุษย์ เป็นมนุษย์ขูดรีด เป็นมนุษย์ประเภทนายทาส ที่กดขี่ข่มเหง กินแรงกินเลือด ของมนุษย์ หรือ แม้แต่กินแรงกินเลือด ของธรรมชาติอยู่ เป็นคนผลาญ เป็นคนเอาเปรียบ
สิ่งอะไรก็แล้วแต่ตามหลักเศรษฐศาสตร์ มันจะมีค่า ก็ต่อเมื่อมันต้องสะพัดออกไปทำหน้าที่ ของมัน ถ้าเอามากอง มากัก มาเก็บไว้เฉย ๆ มันก็จะเสื่อมค่าลงไป หมดค่าลงไป เป็นศูนย์ลงไป พวกที่เอามากักเก็บก็เป็นพวกที่ผลาญสังคม สมมติง่าย ๆ เขาสร้างวัตถุเครื่องใช้อะไรขึ้นมาสักร้อยชิ้น คุณก็เอาร้อยชิ้นนั้นมากองไว้เฉย ๆ กักตุนไว้เฉย ๆ ไม่ให้ใคร มีด ๑๐๐ อัน แทนที่จะมันจะได้ไปทำประโยชน์ ตามฐานะตามคุณภาพ ของมัน คุณเอากักไว้ มันก็ไม่มีคุณค่าอะไร ที่ดินผืนนาควรจะได้ปลูกผัก ควรจะเกิดการสะพัดธรรมชาติ ควรจะมีผลผลิตงอกเงยขึ้นมา ก็ไปกว้านซื้อเอามา ไม่ได้มีการเพาะปลูกพัฒนาอะไรทั้งนั้น มันก็สูญค่าอย่างนั้น อะไรอย่างนี้ เป็นต้น หลาย ๆ อย่างนานา ที่เป็นนัยะอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เขาไม่คิดกัน เป็นลักษณะทุนนิยม เป็นอำนาจทางเอาเปรียบ แล้วก็หลอกล่อให้คนอยากได้ใคร่มี ยอมเอาความเสียเปรียบเข้าแลก จำนนทุกอย่างให้เขากดขี่ข่มเหง กลายเป็นทาสโดยจำนน ไม่ใช่ยอมเป็นทาสด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่ผู้รับใช้อย่างพอใจที่จะรับใช้ รับใช้อย่างเป็นผู้ที่ "มี" แต่ไปรับใช้อย่างเป็นผู้ที่ "จน" เป็นผู้ที่ต้องจำนน พ่ายแพ้
แล้วจะสร้างจิตเห็นดีขึ้นมาได้อย่างไรล่ะคะ ในเมื่อจริง ๆ แล้ว เราก็ชอบที่จะสบาย ๆ ก็ศึกษา คนอยากจะสบายก็จะต้องมีกรรมอันดีให้เราสบาย การขยันก็สบาย ไม่ใช่ขี้เกียจเป็นคนสบาย อยู่เฉย ๆ เป็นความสบาย ไม่ใช่ ! คนที่ถูกหลอกให้ไปเต้นไปดีดน่ะ เหงื่อออกด้วยนะ ไปวิ่งไล่เตะฟุตบอลงี้ ชกมวยงี้ เจ็บด้วยนะ แต่เขาก็สบาย ก็อร่อย ก็เพลิดเพลินเป็นสุข นั่นเขายังหลอกกันได้ หลอกนะ อาตมายืนยันว่าเป็นความหลอก
ผู้นำจะต้องรับฟังความจริง ความจำเป็น หรือ ความสำคัญ ของผู้อื่นเขา แล้วก็ต้องมีปัญญาแยกแยะความจริง หรือ ความหลอก เพื่อที่จะดำเนินความจริงนั้นให้แก่มนุษยชาติ อย่างที่ไม่ใช่ตามใจเขา เอาใจเขา ในสิ่งที่มันผิด มันไม่ถูกต้องตรงธรรม แม้แต่จะต้องฝืน ต้องต้าน ไม่ให้เขาพลัดไปในความหลงผิด ก็จะต้องทำ มนุษย์ขาดแคลนคุณธรรม ขาดแคลนความรู้ในความจริง ผู้นำต้องเป็นแบบอย่าง ต้องพาทำ เมื่อเขาเห็นจริงตาม เห็นดีตาม เขาก็เอาไปทำจริง ๆ แก้ไขปรับปรุงตัว ของเขาขึ้นมา อย่างเต็มใจ อย่างเป็นเสรีนิยม ไม่ใช่ทำเพราะถูกบังคับ เหมือนวิธีการปกครอง ของบางประเทศ ซึ่งมันล้มเหลว
เสรีนิยมที่ถูกต้อง ก็ต้องมีความเก่ง ความฉลาด มีเหตุผลความจริง ที่จะชี้ ยืนยันให้เขาเข้าใจความจริงให้มากที่สุด เมื่อเขาจำนนต่อความจริง เห็นว่ามันดี เป็นสิ่งที่มนุษย์ควรทำ เขาก็จะพยายาม พากเพียรทำมันขึ้นมา เมื่อทำได้มากขึ้น มันก็มีมวล มีปริมาณที่จะฉุดดึง แล้วก็จะชี้สิ่งที่มันดีนี้ว่า มันดีทั้งตัวเอง ดีทั้งสังคม ดีที่จริงมันเป็นยังไง ไม่ใช่ดีอย่างลวงดีอย่างหลอก แล้วก็เป็นภัยต่อตัวเองต่อสังคมต่อโลก แล้วก็สั่งสมแต่วิบากเลวเป็นมรดกกรรมให้แก่ตัวเอง สรุปแล้ว การมาเป็นทาสมนุษย์ ก็คือเป็น "ผู้ให้" แต่คนส่วนที่เขาได้เปรียบสังคมอยู่ เขาก็บอกว่าเขา "ให้" เหมือนกัน แล้วเราจะแยกแยะได้อย่างไร ว่าอันไหนเป็นความถูกต้อง ? ก็ต้องตรวจดูความจริง ตามความเป็นจริงไปให้ลึกซึ้งละเอียด ว่าเขาเอาจากโลก เอาจากสังคมมาก หรือ ให้แก่โลก ให้แก่สังคมมาก การให้แก่สังคม แต่ให้เพื่อจะได้ตอบแทน หรือ เพื่อจะสะพัดกลับมาสู่ตน เป็นแบบ "บูมเมอแรง" นั้น มีมากเหลือเกิน กลวิธีที่จะให้เพื่อได้คืนกลับมาอย่างมากมายนั้น มีมากเกินไปแล้ว เป็นการให้อย่างไม่บริสุทธิ์ใจ
เพราะฉะนั้น ตัวจบมันอยู่ที่เราเอาไว้มาก หรือ เอาไว้น้อย ตามไปให้ถึงที่สุดว่า ตัวจบน่ะ มันกองอยู่ที่เขามาก หรือ เขาสะพัดออกไปมากนั่นแหละ ตัวสุดท้าย ถ้าเขาสะพัดออกไปมาก เขาไม่ได้สะสม กักตุน กอบโกยอะไรอยู่ที่ตัวเขา - ชัดนะ แต่ถ้าตามไปแล้ว อ้อ ! มากองอยู่ที่คุณ คุณว่าให้เขาไป แต่สะพัดกลับมากองอยู่ที่คุณนี่มาก แม้คุณจะบอกว่าให้เขาไปมาก แต่ไอ้ที่กองอยู่ที่คุณมีมากกว่า มันก็ชัดอีกนั่นแหละว่าคุณหลอก คนที่มั่นใจในกรรมดี ของตน เขาจะไม่กลัวว่าจะไม่มีกิน ไม่มีใช้ เมื่อไม่กลัวก็ไม่ต้องสะสม เขารู้ว่าเขาพึ่งสมรรถภาพ ของเขาได้ พึ่งกรรม ของเขาได้ แต่คนเจตนาแอบแฝงเขาย่อมต้องสะสม กักตุน กอบโกยไว้ให้มากที่สุด
แล้วทำอย่างไร เรา จึงจะเป็นทาสมนุษย์อย่างเป็นสุขด้วย เพราะตราบที่เรายังพัฒนาตัวเองไม่ถึงขั้น เราก็ยังต้องทำอย่างฝืนใจ ถ้าฝืนใจแล้วรู้ว่า การฝืนใจนั้นเป็นการฆ่ากิเลส แล้วก็เป็นการสร้างสรรที่มีคุณค่าประโยชน์ จงฝืนใจ จงอดทน จงอดกลั้น มีทมะ มีขันติ ทมะ ก็คือการข่มฝืน ขันติก็คือการอดทน กระทำให้แน่ชัดว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดี ที่ถูกต้องแล้ว มันก็ต้องฝืนใจ ต้องกดข่มกันอยู่ทั้งนั้นแหละ
ค่ะ..เป็นอันว่าคนที่หวังความเจริญให้แก่ตัวเองจริง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมาเรียนรู้ และ ปฏิบัติตนตามวิถีทาง ของ "ทาสมนุษย์" ทั้งนี้ไม่ใช่ประโยชน์ ของใครที่ไหน แต่เป็นประโยชน์ กับ ตัวคุณเอง ในอันที่จะไม่เป็นหนี้บาปหนี้เวรหนี้โลก เขียนมาถึงตรงนี้ ก็ออกจะเห็นรูปรอยที่คล้าย ๆ กัน อย่างเช่น พวกที่ใช้ ATM หรือ เครดิตการ์ด นั่นไง ถึงเวลาก็เซ็น ถึงเวลาก็กด (ดูโก้เสียด้วย) พอเขาทวงหนี้ขึ้นมา โอ้โฮ ! ทำไมมันมากมายมหาศาลอะไรขนาดนั้น - ลมจะใส่ ! ที่ยิ่งกว่านั้น หนี้เงินหนี้วัตถุยังพอชดใช้ แต่หนี้กรรมเล่า คุณเตรียมใจไว้แล้ว หรือ ยัง ?!? |
||||
|
||||
๑๕ นาที กับ พ่อท่าน (สารอโศก อันดับ ๑๓๖ พฤษภาคม ๒๕๓๒ ทาสมนุษย์) |
||||