ฝึกหยุด แต่ไม่หยุดฝึก

ผู้ที่หยุดไม่ได้ คือ ผู้ยังมีความ"วน"
ยังไม่แน่ใจ นั่นคือ ยังไม่"วิมุตติ"
ผู้ที่รู้ให้แน่ใจแล้ว ตัดสินกันเสียที
นั่นคือ ผู้มี"หยุด "และเป็น"วิมุตต ิ"หนึ่งทันทีจิตใด ขณะใด

เราทำให้บริสุทธิ์จาก
นิวรณ์ได้สุขุมแน่จริงรู้ด้วยตนอย่างจะแจ้งชัดแท้
และเราก็หยุดคิด หยุดสงสัยลงได้เมื่อใด
เมื่อนั้นเราก็คือ ผู้สั่งสม"วิมุตติ" ให้แก่ตนอยู่
เชิญลิ้ม"วิมุตติรส "นั้นๆ ให้ชัดแท้แน่ใจเถิด
แล้วก็พยายามทำให้ได้กับทุกเหตุ ทุกปัจจัยที่เราสัมผัสเราจะมี"วิมุตติ" มากขึ้นๆ และจะครบถ้วนได้เป็นที่สุดด้วยประการฉะนี้

สมณะโพธิรักษ