สิทธิมนุษยชน - กัมพูชา จับ ๗ คนไทย
- MOU43
เขมรแนบแผนที่หนึ่งต่อสองแสน ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ ของเขมร บทบัญญัติที่ ๒ ให้ใช้แผนที่ ในอัตราส่วน หนึ่งต่อหนึ่งแสน เท่านั้น แล้ว Mou43 เป็นโมฆะ หรือไม่


ป่าร่ม.... ท่านผู้ชมครับ ตามที่เราทราบกันแล้ว เมื่อวานนี้นะครับ ว่าทางศาลเขมร ได้ตัดสินคนไทย ๗ คน ในข้อหา เจตนาเข้าไป ในดินแดนของกัมพูชา โดยผิดกฎหมาย เอาไปขังไว้เกือบเดือน แล้วก็เมื่อวานนี้ ได้ทำการตัดสิน โดยใช้เวลา ในการพิจารณา ประมาณ ๕ ชั่วโมง ตัดสินออกมา ว่า ๕ คนนี้ ถูกปรับคนละ ล้านเรียล (คนละ ๗๕๐๐บาท) แล้วก็จำคุก ๙ เดือน แต่ว่า ติดคุกมาแล้ว เกือบเดือน ก็ให้เป็นโทษ รอลงอาญา ๘ เดือน แล้วปล่อย ให้กลับบ้านได้ แต่อีก 2 คน ต่อสู้คดี คือคุณวีระ กับคุณราตรี คุณราตรีอยู่ ในระหว่าง การประกันตัว ให้อาศัยอยู่ใน สถานทูตได้ แต่ห้ามออก นอกประเทศ แต่คุณวีระ สู้คดีว่า ไม่ได้รุกล้ำ ดินแดนเขมร อยู่ในดินแดนไทย แล้วโดนเขมร จับตัวไป คุณวีระสู้ตาย เพื่อต้องการ ที่จะยืนยัน สิทธิอธิปไตย ของคนไทย

อาจารย์เจริญครับ ในฐานะที่อาจารย์ ได้เขียนบทความว่า กัมพูชานี้ ไม่มีอำนาจพิจารณา ที่จะตัดสิน คดีที่ ๗ คนไทย ที่ถูกจับกุม โดยเฉพาะ ด้านสิทธิมนุษยชน ที่ทุกคนในโลกนี้ มีสิทธิ์ เหมือนๆ กันหมดนี่ จริงๆแล้ว กัมพูชา สามารถจับ คนไทยไป แล้วก็ตัดสินคดี ทางศาลเขมร ได้ไหมครับ

***

อ.เจริญ คัมภีรภาพ... สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังผู้ชม ณ สถานที่ห้องส่ง ข้างทำเนียบรัฐบาล และผู้ชม ที่อยู่ทางบ้านครับ ก่อนอื่น ผมอยากแสดง ความรู้สึกว่า แม้ว่า ๕ คนไทย จะถูกตัดสิน ให้มีโทษ จำคุก และปรับ หนึ่งหมื่นบาท และในที่สุด จะต้อง ถูกปล่อยตัว และมาถึงแผ่นดิน ถิ่นเกิดของเขา ในเวลาอันสั้นนี้ ก็ตาม แต่ผมอยาก จะเรียนว่า เราในฐานะคนไทย ไม่ได้คิดว่าท่าน จะต้องมีโทษ จำคุก หรือแปดเปื้อน มีโทษ บุคคลทั้ง ๕ ที่จะกลับ สู่ประเทศไทย และอีก ๒ ท่าน ที่กำลัง ถูกควบคุมตัว จะต้องกลับมา สู่ประเทศไทย โดยปราศจาก มลทินใดๆ ทั้งสิ้น

เหตุผล บุคคลทั้ง ๕ ถูกจับในผืนแผ่นดินไทย ในกรณีที่ ๒ ถ้าสมมติว่า ถ้าไม่ใช่ผืนแผ่นดินไทย แต่ยังเป็น เขตที่ ปักปันเขตแดน ยังไม่เสร็จ เราเรียกพื้นที่ ตรงนี้ว่า พื้นที่ที่เกิดข้อพิพาท ระหว่างรัฐ ขึ้นมา เวลาเกิดข้อพิพาท ระหว่างรัฐ

เอากรณีแแรก ก่อนนะครับ ในกรณีแรก ถ้าเป็นผืน แผ่นดินไทย ทหารจากอีกรัฐ รัฐหนึ่ง มาจับบุคคลไทยไป แล้วไปขึ้นศาล อันนี้ไม่ชอบ ด้วยกฎหมายใดๆ ในผืนพิภพนี้ที่มี ผมยืนยัน นั่งยันได้นะครับ

ในกรณีที่สอง ถ้าเป็นกรณีที่เป็นเขตพิพาท และทับซ้อน ในเรื่องเขตแดน อีกนั่นแหละ ศาลของอีกทั้ง ๒ ประเทศ ทั้งไทยก็ดี หรือ เขมรก็ดี ไม่มีอำนาจ ที่จะไปเอาคน มาลงโทษ และไปตัดสินใจ ในเรื่องเกี่ยวกับ ข้อพิพาท

ทีนี้ สังคมไทย กำลังสับสน ปนเป เรื่องสำคัญ ก็คือว่า ไปพิจารณาว่า บุคคลทั้ง ๕ คน หลบหนี เข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย ครับ อันนี้คือ ความสับสน ของความ ไม่ถูกต้อง จริงๆ ข้อเท็จจริงคือ บุคคล รัฐ ๒ รัฐ กำลังอ้างว่า เขตแแดน ที่พิพาทนี้ เป็นของไทย เขมรก็อ้างว่า เป็นของเขมร เพราะฉะนั้น ข้อพิพาทนี้ จึงไม่ใช่ข้อพิพาท เรื่องหลบหนีเข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็น อำนาจหน้าที่ ของศาลท้องถิ่น ที่เกิดขึ้น ถ้าคนทั้ง ๕ เข้าไปยังสนามบิน ของประเทศ กัมพูชา แล้วหลบเข้าไป อันนี้ตัดสินได้ แต่กรณีนี้ มันเป็นข้อพิพาท ในเรื่องอาณาเขต ว่า ประเทศไทย มีอาณาเขตเท่าใด เขมรมีเขตเท่าใด เกิดข้อขัดแย้ง กันขึ้นมา วิธีการที่จะระงับ ข้อพิพาท เมื่อเกิดข้อ ขัดแย้งนี้ จึงไม่ใช่อำนาจ ของศาล ของทั้ง ๒ ประเทศ ผมขอยืนยันนะครับ

ทีนี้ พอไม่เป็นอำนาจ ของศาล ทั้ง ๒ ประเทศ แล้วก็ศาล จากประเทศกัมพูชา ตัดสิน ให้มีโทษจำคุก ดูซิครับ บุคคลคนไทย ซึ่งทำความดี ให้แก่บ้านเมือง มีปัญหา เรื่องเขตแดน อยากจะไป ตรวจสอบ แต่เขาจะต้อง ถูกโทษจำคุก โดยไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้น ศาลของกัมพูชา จึงเป็นศาล ที่ขาด ความสามารถ ในฐานะของศาล เพราะฉะนั้น สิ่งที่ตัดสินไป เมื่อวานนี้ ไม่ใช่เป็น คำตัดสินของศาล ในความหมาย ของสากล ในความหมาย ของกฎหมาย ระหว่างประเทศ เพราะฉะนั้น อำนาจควบคุมตัว ก็ไม่มี เขามีอำนาจ เพียงเพื่อ ซักถามข้อมูล ข้อความจริง แล้วจะต้อง ปล่อยบุคคลทั้ง ๗ ออกมา โดยทันที นี่คือ หน้าที่ ที่ถูกต้อง

(ถาม..อ้อ อย่างนี้ ที่เขาทำไปนี่ ก็ละเมิด)

แน่นอน ก็คือ สิ่งที่ไม่มีอำนาจ แต่ดันไปใช้อำนาจ ในการตัดสิน ซึ่งเรื่องนี้นี่ ไม่ใช่เพราะว่า รัฐ สาธารณารัฐ ของกัมพูชา จะละเมิด บุคคลทั้ง ๗ แต่ขณะนี้ เป็นการละเมิด รัฐธรรมนูญ ของตัวเอง ด้วยซ้ำไป

ในรัฐธรรมนูญ ของเขมร มาตราที่ ๓๑ บอกไว้ชัดแจ้งว่า สาธารณรัฐของกัมพูชานี่ จะต้องให้ การรับรอง มีพันธะกรณี ในการปกปัก รักษาคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน แล้วอยู่ๆ เอาศาล ไปจับบุคคล ของอีกประเทศหนึ่ง ไปคุมขังนี่ ผมอธิบาย ไม่ได้ว่า ท่านได้ทำตาม รัฐธรรมนูญ ของท่าน แล้วหรือยัง ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศกัมพูชา เป็นพันธกรณี ในด้าน สิทธิมนุษยชน ก่อนประเทศไทย เสียอีกนะครับ ในปีพุทธศักราช ๒๕๓๕ ว่า ถ้าจะต้อง จับกุมใคร เข้าไปในคุก ในตะราง คุมขัง กล่าวหาบุคคลนี่

1. จะต้องมีกฎหมาย กำหนดโดยชัดแจ้ง
2.จะต้องมีศาล ที่มีความเป็น อิสระ
3.จะต้องมีความสามารถ ที่จะพิจารณา

ในกรณีนี้ ศาลของกัมพูชา ไม่มีอำนาจ ที่พิจารณา เมื่อไม่มีอำนาจ พิจารณา การพิจารณานี้ ผูกพันไหม ไม่ผูกพัน เพราะฉะนั้น บุคคลไทยทั้ง ๗ คน มีสิทธิ์โดยชอบธรรม โดยกฎหมาย ระหว่าง ประเทศ ที่เป็นสากล สามารถที่จะ เรียกร้อง สิทธิความเสียหาย ที่เกิดขึ้นทั้งปวง ในการกระทำ ครั้งนี้ได้ นะครับ
(ถาม...เรียกร้อง จากใครครับ)
จากกัมพูชา เผลอๆ อาจจะลุกลาม มาถึงประเทศไทย ด้วยก็ได้ ต้องถาม ท่านอาจารย์ ธนบูรณ์ ว่า ประเทศไทย มีส่วนร่วมหรือเปล่า นะครับ เพราะว่า ในข้อบทบัญญัติที่ ๙ บอกว่า คนทุกคน ที่เป็นเหยื่อ ที่ถูกจับกุม คุมขัง โดยไม่ชอบ ก็มีสิทธิ ที่จะได้รับ ค่าชดเชย ความเสียหาย ในการกระทำนั้น ผมอยาก กราบเรียนว่า ขอย้ำไว้ อีกครั้งว่า ข้อพิพาททั้ง ๗ ที่เกิดขึ้น ประชาชน ที่ถูกจับ ไม่ใช่ข้อพิพาท เรื่องหลบหนีเข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย เป็นการข้อพิพาท ในเรื่อง อาณาเขต ของรัฐ เมื่อเป็นข้อพิพาท อาณาเขต ของรัฐ จึงไม่ใช่อำนาจ ของศาล ทั้ง ๒ ประเทศ

สิ่งที่สหประชาชาติ โดยกฎบัตรสหประชาชาติ เขาให้ทำ ก็คือ ทั้ง ๒ ประเทศ จะต้องเจรจากัน พี่น้องครับ หน้าที่ประการเดียว เท่านั้น ที่รัฐ ๒ รัฐ จะต้องทำ คือ การจับเข่า และเจรจากัน ไม่ใช่จับ คนของ อีกประเทศหนึ่ง ไปให้แมลงสาปแทะ กัดศีรษะ และก็จับกุม คุมขัง แล้วก็มาลงโทษ

ตามปกติแล้ว เวลาศาลจะใช้อำนาจ ของตัวเองนี่ ศาลจะใช้อำนาจ ในอาณาเขต ของประเทศนั้นๆ นั่นก็คือ ดินแดนของ ประเทศนั้นๆ หรือห่างจากฝั่งไป ๑๒ ไมล์ทะเล อันนี้เป็น อธิปไตย เหนือดินแดน และ เหนือพื้นน้ำ ตามหลักกฎหมาย ระหว่างประเทศ ซึ่งศาลของ แต่ละประเทศ ก็มีอำนาจ เหนือข้อพิพาท ขัดแย้งทั้งปวง

การที่เราไปยอมรับว่า ศาลเขมรมีอำนาจ ที่จะตัดสินคดี ๗ คนไทย ก็แสดงให้เห็นว่า ดินแดนที่เป็น ข้อพิพาท ที่โนนหมากมุ่น นั้น เป็นอธิปไตย ของประเทศเขมร เพราะถ้า ไม่มีอธิปไตย ศาลก็ไม่มี อธิปไตย เหมือนกัน เพราะฉะนั้น กรณีนี้ จึงเป็นเรื่องตลก แต่หัวเราะไม่ได้ เพราะสิ่งที่ประเทศไทย ถูกกระทำนั้น ไม่ใช่บุคคลทั้ง ๗ คน แต่หมายถึง คนไทยทั้งประเทศ กำลังถูกภัยคุกคาม มีรัฐ อีกประเทศหนึ่งจับ วันใดคิด จะจับคนไทย ก็จับได้ โดยอ้างบอกว่า หลบหนีเข้าเมือง แล้วก็ไปตัดสิน นี่คือ สิ่งที่เราเกิดขึ้น แล้วผมก็คิดว่า ประการแรก ทีเดียวละครับ ถ้าคนไทย ที่ถูกตัดสิน เมื่อวาน กระผมเห็นว่า ไม่ใช่เป็นการ ตัดสินของศาล ไม่ใช่เป็นการ ตัดสินของศาล กระผมไม่ยอมรับ ว่านี่คือ การตัดสินของศาล เพราะศาลกัมพูชา ไม่มี อำนาจ พิจารณา พิพากษา ในเรื่องนี้

ถ้าให้ถูก ศาลกัมพูชา จะต้อง ปล่อยตัว บุคคลเหล่านี้ โดยปราศจาก เงื่อนไข โดยกล่าวว่า คดีนี้เป็น ข้อพิพาท ในเรื่องอาณาเขต ของประเทศ ขณะที่จำเลย ก็กล่าวหาว่า ไม่มีเจตนา รุกล้ำเข้ามา

บริเวณที่ดังกล่าวนั้น เป็นอาณาเขต ของประเทศไทย ศาลก็ยกข้อสงสัยนี้ ว่าถ้ามันเป็น ข้อพิพาท ในเรื่อง เขตแแดน จึงไม่ใช่ อำนาจของศาล แห่งสาธารณะรัฐ ประชาชนกัมพูชา เป็นไปตาม รัฐธรรมนูญ ที่ประเทศ กัมพูชา ให้การรับรอง ต่อสหประชาชาติ เป็นไปตาม รัฐธรรมนูญ ภายใน ของประเทศ เป็นไปตาม พันธะกรณี ของกัมพูชา ที่จดแจ้งไว้ โดยสหประชาชาติ ก็ต้องปล่อย ตัวคนไทย เพราะฉะนั้น คุณวีระ และคนถูกจับ อีกท่านหนึ่ง อยู่ในขณะนี้ ๒ คน ที่จะดำเนินคดี ก็ไม่มีอำนาจ ไม่มีอำนาจ ไม่มีฐานกฎหมายใดๆ ในผืนพิภพนี้ ที่ให้อำนาจ รัฐบาลกัมพูชา ในการพิพากษา คนไทยทั้ง ๗ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ กัมพูชาอ้างนั้น มันเป็น ข้ออ้าง ต้องขีดคำว่า ข้ออ้าง ซึ่งเป็น ข้ออ้างที่ไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย ภายในของตัวเอง กล่าวคือ ไม่ชอบด้วย กฎหมาย รัฐธรรมนูญ ของตัวเอง และไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย สิทธิมนุษยชน ระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทย และกัมพูชา มีพันธะกรณี ร่วมกัน ผมอยาก จะกราบเรียนไว้ เท่านี้ก่อนนะครับ

***

ป่าร่ม...
อาจารย์ธนบูรณ์ครับ ปัญหาที่มันเกิดขึ้นนี่ มันก็เป็นปัญหา ข้อพิพาท ชายแดน ระหว่าง ไทย กับกัมพูชา ทีนี้เท่าที่ สรุป ข้อมูลต่างๆ ปัญหานี้ มันเกิดจาก MOU , เอ็มโอยูนี่ มันถูกต้องมา ตั้งแต่เริ่มต้น หรือเปล่าครับ การที่ทาง ประเทศไทย กับทาง กัมพูชา ได้ไปทำสัญญากัน
(ถาม...ตกลงกัน ใช่ไหมครับ) ครับ

อ.ธนบูรณ์ จิรานุวัฒน์...
ขอสวัสดีท่านผู้ชมผู้ฟัง ทางบ้านครับ และนมัสการ ท่านสมณะ และสิกขมาตุ ทุกรูป ประชาชน ที่อยู่ที่นี่ ผมเคยพูด ถึงเรื่อง รัฐธรรมนูญเขมร วันนี้ผมก็เลย อยากจะเอา รัฐธรรมนูญเขมร มาโชว์ให้ดู
(ถาม... ทำไม เป็นภาษาอังกฤษ ไม่เป็นภาษาขอม)
รัฐธรรมนูญเขมร ฉบับนี้นะครับ คนที่ร่างให้เขมรใช้ คือ คณะกรรมการกฎหมาย ระหว่างประเทศ ของสหประชาชาติ ในรัฐธรรมนูญเขมร ฉบับนี้ บทบัญญัติที่ ๒ ของรัฐธรรมนูญ บอกว่า ให้เขมรมีบูรณภาพ แห่งดินแดน ตามแผนที่ ในอัตราส่วน หนึ่งต่อหนึ่งแสน เพราะฉะนั้น เวลานี้ ถ้าเขามาเซ็นสัญญากับเรา และใช้ แผนที่ หนึ่งต่อสองแสน ขัดแย้งกับ รัฐธรรมนูญเขมร ครับ บทบัญญัติที่ ๒ เป็นโมฆะ มาตั้งแต่ต้น รัฐบาลไทย หรือฝ่ายไทย รู้อย่างนี้นะ ต้องมีคำไปเลย บอกว่าเฮ้ย รัฐธรรมนูญคุณ เขียนไว้อย่างนี้ หมายความว่าอย่างไร แล้วคุณมา ตกลงกับผม ได้อย่างไร หนึ่งต่อสองแสน

(ป่าร่มถาม.. ทีนี้รัฐบาลไทย เกิดตกลงยินยอม พร้อมใจด้วย)
ถ้ารัฐบาลไทยไม่ทำ ประชาชนคนไทยนี่ละครับ มีสิทธิ์ทำ ต้องถามต่อไปว่า ไอ้หลักเกณฑ์เหล่านี้ มันให้สิทธิ แก่ราษฎรไหม สนธิสัญญาใด ก็ตาม มันไม่ใช่ว่า เสร็จแล้ว มันผูกพัน เฉพาะฝ่าย บริหารนะ มันผูกพัน คนในประเทศนั้น ทั้งหมด คนในประเทศนั้น ทั้งหมด มีสิทธิ์ที่จะ อัตตวินิจฉัยว่า อันนี้ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เขามีสิทธิ์นะ ประชาชนหนะ ถ้าเกิดเขาไม่ทำ เราทำ นี่ไง เราได้สิทธิ์มา อัตตวินิจฉัยนะ

(ป่าร่มถาม...อาจารย์ครับ นี่เป็นความรู้ใหม่นะนี่ ยังไม่เคยมีใคร เอามาพูด ในประเด็นนี้เลย หนึ่งต่อแสน )

หนึ่งต่อแแสน นี่ไง บทบัญญัติที่ ๒ นี่ แล้วจะต้องเป็นไป ตามแผนที่ ที่นานาชาติ รับรองไว้ ตั้งแต่ปี 1963-1969 เพราะฉะนั้น ถึงบอกว่า ไอ้ ๒๕๔๓ นี่ มันไปแหกคอกเขา ได้ยังไง

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญเขมร มาตรา ๑๓๑ บอกว่า ให้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นกฎหมายสูงสุด ในราชอาณาจักรเขมร

นี่ไง นี่ไง เห็นไหม แล้วยังบอกต่อไปนะ

มาตรา ๔๙ รัฐธรรมนูญเขมร บัญญัติอย่างนี้นะครับว่า คนเขมร จะต้องเคารพ รัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ถามว่า เวลานี้นี่ ฮุนเซ็น เป็นประชาชน คนเขมรหรือเปล่า.. /(เป็น)/ แล้วทำอย่างนี้ เคารพต่อ รัฐธรรมนูญเขมร หรือเปล่า ไปลงนาม ในสัญญา ใช้แผนที่ หนึ่งต่อสองแสน มันเกินกว่า ที่รัฐธรรมนูญ บัญญติไว้ เป็น โมฆะ ครับ ฮุนเซ็น ไม่รู้เหรอ .. มันรู้.. แต่มันมีอะไร ที่มันซ่อนไว้ลึกๆ มากกว่านี้ นั่นคือ ผลประโยชน์ ในทะเล ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน เป็นก๊าซธรรมชาติ เป็นแก๊ส แอลพีจี นี่แหละครับ ฮุนเซ็น เขาอยากได้ ไทยก็อยากได้ นี่ไง มันจึงซ่อน สิ่งเหล่านี้ไว้ และไม่เคารพ รัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญ เขียนชัด นะครับว่า ประชาชนเขมร จะต้องเคารพ รัฐธรรมนูญ เขียนชัดเจนนะครับ แล้วถามว่า คุณไปเซ็นสัญญา กับใคร โดยใช้ มาตราส่วน ของไอ้แผนที่ แนบท้ายนี่ หนึ่งต่อสองแสน มันแหกรัฐธรรมนูญ หรือเปล่า นี่แหละ มันไปไม่ได้เลย จอดตรงนี้แหละ MOU2543 ผมพูดไว้แล้วนะว่า มันหมดสภาพไปแล้ว มันตายไปแล้ว มันเหมือนคนตาย เหมือนคนตายนี่ เรานี่ไปเป่าก้น แล้วมันจะลุก ขึ้นมาไหม ไม่มาหรอกครับ ต้องไปวัด อย่างเดียว ให้พระสวด แล้วก็เผาครับ แล้วคุณจะเอามา ใช้ได้ยังไง ต้องถาม คุณอภิสิทธิ์ ด้วยนะครับว่า คุณทำอย่างนี้ หมายความว่ายังไง คุณเข้าไป เซ็นสัญญากับเขา โดยไม่ดูเลย หรือว่า รัฐธรรมนูญ เขาเขียนไว้ ว่ายังไง ของเขมรหนะ เพราะฉะนั้น อาณาบริเวณ ที่คุณวีระถูกจับนี่ เป็นเขตที่ ยังไม่รู้ว่า ใครเป็นเจ้าของ ที่จริงแล้ว มันก็ยังเป็น ของไทย พูดง่ายๆ มันรับรอง โดยรัฐธรรมนูญมัน
(ป่าร่มถาม... อาจารย์ แล้วที่เขามีคณะกรรมการ เจบีซี หรือ จีบีซี อะไรก็แล้วแต่)
ไอ้พวกนี้ เป็นโมฆะหมดครับ
(ถาม... แล้วที่มาปักเขตแดน กันไปแล้ว บ้างนี่ ..)

ทำไม่ได้ครับ
(ถาม...เป็นโมฆะหมดหรือ)
เรียกว่า เล่นละครลวงโลก
(ถาม...แล้วเงินทอง ที่จ่ายให้คณะกรรมการ พวกนี้ไปแล้ว เป็นค่าเบี้ยล้ง เบี้ยเลี้ยง อะไรนี่..) ประชาชน ไปทวงครับ รัฐมนตรีกลาโหม ก็อยู่ในนั้นด้วยนะ
(ครับ)

ต้องทวงคืน ต้องทวงคืน ตั้งแต่ต้นเลย คนเอาเงินเดือนไป คืนพร้อมดอกเบี้ย นี่ไม่ใช่ คุณไม่รู้นา ปกติ เวลาไป ทำสัญญา กับใครนี่ สัญญา ระหว่างประเทศ เขาจะเขียนไว้เลย ว่า อะไรคืออะไร เขาจะต้อง ศึกษาของแต่ละฝ่าย แล้วถึงมา ทำสัญญากัน แล้วนี่ คุณทำอะไรนี่
(ถาม...เขาก็รู้น๊า เขาถึงพยายามปกปิด และ เบี่ยงเบนประเด็น)

แล้วในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ของเขมร บอกว่า สนธิสัญญา ข้อตกลง ระหว่างประเทศใด ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ ของเขมร ตกเป็นโมฆะ

(ถาม... MOU43 ก็เป็นโมฆะด้วย ใช่ไหม อาจารย์)
เอ้า เดี๋ยวจะให้ดู
(ถาม...ที่ให้มาดูนี่ ปัจจุบันยังใช้ หรือเปล่าครับ)
ยังใช้อยู่ครับ

บทบัญญัติที่ ๕๕ ของรัฐธรรมนูญเขมร บอกว่า สนธิสัญญาใด ข้อตกลง ระหว่างประเทศใด ขัดต่อรัฐธรรมนูญเขมร ฉบับนี้ ตกเป็นโมฆะ ครับ

(อันนี้เป็นประเด็น ใหม่เอี่ยมเลยครับ )

เพราะฉะนั้น ถึงบอกว่า เราทำไม จะต้องมาทรมาน ทรกรรมกัน ยื่นครับ ไปที่ คู่ปรับ รัฐบาลนี้ และ รัฐบาลเขมร ด้วย แอมแนสตี้ อินเทอแนชชั่นเนิ่ล เขาเป็นโจทก์ให้เราได้ ในยุโรปนี่ เขาเป็นโจทก์ ให้หลายคดี ในอเมริกา ก็เข้าไปเป็นโจทก์ หลายคดี เดี๋ยวเถอะ สนุกแน่ ฮุนเซ็น คุณ... คุณสุ... คุณทำอย่างนี้ สนุกนา ผมนะสนุก คุณจะสนุกกับผม ด้วยหรือเปล่า ก็ไม่รู้ ผมต้องยื่นนา นี่ละครับ

(เขาเคยทำในสิ่งที่ มันมืด เสียเคยตัวมั้ง แล้วก็ไม่เคย โดนคดี)

มันมีบัญทัดฐาน คือจริงๆแล้วนี่ ในเรื่องนี้นะครับ ผมเคยพูดไว้แล้วว่า ให้คนไทย ไปเปิดเว็บไซต์ดู www.moeco.co.jp แล้วคุณจะเห็น ความลับ ทั้งหลาย อยู่ตรงนั้น เต็มไปหมด

(ถาม... เรียนถามอาจารย์นิดหนึ่ง แล้วอย่างนี้ ทางรัฐบาล เขาไม่มีนักกฎหมาย ระดับประเทศ แล้วก็ไป ค้นหาข้อมูล อันนี้หรือ)

เขาคงมีแหละครับ แต่มันแกล้งโง่ ไอ้พวกแกล้งโง่นี่ เอาติดคุกเลยครับ ไม่ต้องพูดอะไรกันมาก นี่มันไม่ใช่ อย่างอื่นนะ มันจงใจโง่

(เพราะผลประโยชน์ มันเยอะ มันตั้ง 5.5 ล้านล้าน นี่เห็นอาจารย์บอก มันไม่ใช่แค่ 5.5 ล้านนี่ )

มันมากกว่านี้ น้ำมันนี่ ตอนที่คำนวณ มันอยู่ที่ประมาณ 50 หรือ 60 เหรียญสหรัฐ ยัง 5.5 ล้านเลย บ่อเล็กๆ บ่อเดียวนะ ตรงนั้น มีเป็นพันบ่อนะ น้ำมันนี่ ขณะนี้ ขึ้นมาที่ 100 เหรียญ นะ ขึ้นไป หนึ่งเท่าตัวละ อีก 3 ปี ข้างหน้า มันไม่ได้อยู่ที่ 100 ละ มันจะอยู่ที่ 300 หรือ 400 แล้ว ถ้าตรงนั้น มันดูดได้ 55 ปี เป็นเงินเท่าไหร่ เงินตัวนี้ ผมบอกแล้วไงว่า เขมรมันก็จ้อง ตาเป็นมัน เราก็จ้อง ตาเป็นมัน นี่ไงครับ ก็ไอ้ใครก็ตาม ที่มันอยากจะได้ ไม่รู้ว่าใคร ผมก็พูดไม่ได้

(ถาม...แล้วโอกาส ที่เราจะใช้ น้ำมันฟรี หรือน้ำมันถูกนี่..)

คืออย่างนี้ ให้ไปดูสิ วิธีปฏิบัติของประเทศ รอบอ่าว อูมาน ซาอุดิอารเบีย อิรัก คูเว็ต เวลาเขาขาย น้ำมันดิบได้นี่ เขาเอาเงิน มาใช้บริหาร ประเทศแล้วนี่ มีเหลือเยอะแยะ มหาศาล เขาตั้งเงินเดือน ให้ประชาชนครับ แล้วในประเทศเขา ประชาชน เติมน้ำมันฟรี ตลอดชีวิต คุณไม่ต้องการ ให้ลูก หลานคุณ เติมน้ำมันฟรีหรือ ตลอดชีวิตหนะ นี่มันจะซุกซ่อน กันไปถึงไหนนี่ ไม่เข้าใจ

(เขาจะรวย เฉพาะพวกเขามั้ง)

นั่นนะ จะซุกซ่อนกันไว้ ขนาดไหนนี่ นี่มันมีสิ่งที่ มันจูงใจ ให้ไปทำชั่ว รัฐธรรมนูญเขมร เขียนชัดๆ อย่างนี้

แล้วในเรื่องไปจับ คุณวีระกับพวก รัฐธรรมนูญเขมร นอกจากจะบัญญัติเรื่อง จะเคารพ สิทธิมนุษยชน แล้วนี่ ยังมีไว้ใน มาตรา ๓๘ ของรัฐธรรมนูญ เขียนว่า ทำอะไรได้บ้าง ทำอะไร ไม่ได้บ้าง นี่ไง ไปล่วงละเมิด สิทธิ์เขา ไปจับเขามา อย่างนี้ ไม่ชอบ ด้วยกฎหมายนี่ เข้าบทบัญญัติที่ ๓๘ หมดเลย แล้วยังมาตั้งข้อหา เกินเลยนี่ ก็เข้า ๓๘ นี่ แล้วเขียน ไว้ได้ยังไง บอกรัฐธรรมนูญเขมร เป็นรัฐธรรมนูญสูงสุด ในประเทศเขมร ประชาชน ในประเทศเขมร จะต้องเคารพ รัฐธรรมนูญ และกฎหมาย เอ๊ะ อย่างนี้ เขียนไว้ได้ยังไง นี่ต้องถามกลับ ไปที่ฮุนเซ็น วันนี้ไง เราจะถกเขมร จนกระทั่ง ไม่เหลือ กางเกงลิงเลย ให้ดูของจะจะ ชัดๆนี่ รัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุด ในชาติเราใช่ไหม เขมรก็เหมือนกัน ก็เขียนไว้ชัดเจน เป็นกฎหมายสูงสุด แล้วคุณ ละเมิดได้หรือ การที่ศาลเขมร เมื่อวาน ตัดสินลงโทษ มันเนื่องมาจากอย่างนี้ ผมกับ อาจารย์หม่อม ยื่นให้ฝ่ายไทย ขอตัว คุณวีระ กับพวก เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาเมืองไทย นี่เขาเรียกว่า รวบรัดนะครับ การตัดสินคดี แบบรวบรัด อย่างนี้ นะครับ

นอกจาก จะไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย ระหว่างประเทศ ที่เขาเรียกว่า ซัมเมอรี่ จัสเม้นท์ ... คือตัดสิน แบบรวบรัด แล้วยัง ผิดรัฐธรรมนูญ ตัวเอง คำพิพากษานี้ ถามว่า ใช้ได้ไหม ใช้ไม่ได้เลย คนที่จะมีอำนาจ เพิกถอน ดันไป บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญเขมรอีก คือ คณะตุลาการ รัฐธรรมนูญของเขมร นี่ไง มีอำนาจคนเดียว ทีนี้จะให้เรา นี่ไปขอ เขาเรียกอะไร แอมแนสตี้ ให้กับคนพวกนี้ คือไปขออภัยโทษ นิรโทษกรรม หรืออภัยโทษ นี้นะครับ ยังจะต้องไปผ่าน สภาเขมรนะ ทั้งที่มัน ทำผิดนี่ มันจะให้เราไปทำ ผ่านสภามันอีกเหรอ แล้วจริงๆนี่ คนเขมร ถ้ามันรู้กฎหมายนี่ เอ้าตอนนี้คือ ไอ้คนที่อยู่นอกเขมร แล้วเป็นคนเขมรนะ คือใครละ ฝ่ายค้านนี่ มันสามารถ จะยื่นเรื่อง ให้ถอดถอน คณะรัฐมนตรีเขมรนี้ได้ ทั้งหมดเลยครับ มีบัญญัติไว้ใน รัฐธรรมนูญเขมร

(คงไม่กล้ายื่น เพราะหนีไปอยู่ ฝรั่งเศส)

เอ้า มันยื่นได้นี่ เพราะอะไร เขาบอกว่า คนเขมร จะไปอยู่นอกประเทศ หรืออยู่ที่ไหน ก็เป็นคนเขมร มีสิทธิตาม รัฐธรรมนูญเขมร มันไปจับเขายังงั้น ได้ยังไง ยิ่งไม่น่าใหญ่ มันจะกลายเป็น เหมือนกรณี ฝรั่งเศส กับไทย เขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า ไอ้เขมร มันถูกปกครอง โดยฝรั่งเศส ใช่ไหม มันคงจะติด นิสัยกันมา เป็นสันดาน ไม่ใช่นิสัย ที่แก้ไม่หาย เขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า นี่วันนี้ผมเลย ต้องเอามาพูด ให้พี่น้องฟัง ให้รู้ว่า อะไรมันเกิดขึ้นบ้าง เราจะปล่อย ให้มันไปอย่างนี้ หรือครับ เราจะยอมไหมครับ

(อาจารย์ครับ ในเมื่อ เอ็มโอยู 43 นี่เป็นโมฆะ มาตั้งแต่แแรกแล้วนี่ แล้วเราก็โดน ทางเครือข่ายเรานี่ ไม่ว่าจะเป็น คุณวีระ คุณแซมดิน คุณตายแน่ คุณนฤมล อะไรพวกนี้นะครับ ก็โดนเขมรจับไป นะครับ มันโมฆะ ตั้งแต่ต้น เราสามารถ จะทำอะไร ได้บ้างครับ อาจารย์)

เราก็ต้องดำเนินคดีรัฐบาลเขมร
(เฉพาะคดีเขมร อย่างเดียวหรือ)

และดำเนินคดี คณะผู้บริหารไทย ในฐานะ จำเลยร่วม ร่วมยังไง สมคบร่วมกัน ให้เขาไปว่ากัน ให้จะจะ บนศาล

(ศาลใหน ศาลไทย ศาลเขมร หรือ ศาลระหว่างประเทศ)

ไม่ใช่ ! ศาลอาญาระหว่างประเทศ ถ้าก่อนจะไปศาลอาญา เราจะเอาให้มัน แน่ชัดนี่นะ ไปยื่นที่ ประธานศาล สิทธิมนุษยชน ยุโรปได้ครับ เราเข้าสู่ศาล สิทธิมนุษยชนยุโรปได้ ตามโปรโตโก ที่ 12 ของ อียู นะ ตัดสินคดี มาเยอะแล้ว คดีนอกประเทศ หรือ นอกยุโรป ไปตัดสินที่ศาล อียู มีเยอะ อย่างน้อยๆ เห็นอยู่แล้ว มี ๒ คดี คดีหนึ่งคือ อิซ่ากับตุรกี คดีที่สอง อัลซานี่ เสืออากาศ ของคูเวต

(ได้ข่าวว่าศาลอาญา ระหว่างประเทศนี่ เราเป็นสมาชิก เขมรเป็นสมาชิก แต่ในยุคของ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐตรี ยังไม่ได้ไปเซ็นต์..)

คืออย่างนี้ครับ ไม่ให้สัตยาบัน การที่ไม่ให้สัตยาบันนี่ ไม่ได้หมายความว่า ศาลอาญา ระหว่างประเทศ จะสอบสวนไม่ได้ พอเขาสอบสวนเสร็จ ศาลก็บอกว่า เอาละนะ รับคดี ถามว่า พอศาลบอกว่า รับคดี อัยการมันก็ ต้องฟ้องเข้ามา อัยการศาล ไอซีซี ฟ้องลงมา แล้วเขาก็จะเชิญ เมืองไทย ว่าเฮ้ย คุณว่ายังไงนี่ คุณทำผิดอย่างนี้ คุณเซ็นสัญญาไว้ ทำไมคุณ ไม่ให้สัตยาบัน คุณจะยอมรับ อำนาจศาล ตรงนี้ไหม คุณกล้าหือหรือ ในเมื่อทั้งหมด มันมีสมาชิก ทั้งหมดเวลานี้ ร้อยยี่สิบชาติ ขึ้นไป คุณจะกล้าหือหรือ คุณก็ต้องไม่กล้าหือ มันเคยมี คดีตัวอย่าง มาแล้ว คองโก ไง เซ็นสัญญา ก็ไม่เซ็นสัญญา ให้สัตยาบัน ก็ไม่มี เพราะไม่ได้ เซ็นสัญญา ถูกฟ้องไง โทมัสลูบาก้า รัฐบาลของ ประเทศเขาเองนี่ เป็นคนบอกเลย บอก เอาไอ้นี่ ไปขึ้นศาล ขณะนี้ โทมัสลูบาก้า ถูกขังอยู่ในศาล ไอซีซี ตัวอย่างให้เห็นเลย หนีไม่ออกเลย

(แล้วเมื่อกี้ที่อาจารย์บอกว่า รัฐบาลไทย กับรัฐบาลเขมรนี่ กระทำเหมือน สมรู้ ร่วมคิดกัน)

ใช่

(แล้วถ้าเผื่อว่าขึ้น ศาลคดีอาญา ระหว่างประเทศนี่ แล้วเกิดตัดสินมา รัฐบาลไทย รัฐบาลเขมรผิดนี่ อะไร จะเกิดขึ้น)

ไม่ใช่รัฐบาลนะ มันเป็นความผิด เฉพาะตัวนะ เขาเรียก น็อนสเตทแอ็คเตอร์ คือคนพวกนี้นี่ ไปทำหน้าที่ ให้เราก็จริง แต่เมื่อไหร่ ก็ตาม ที่ทำผิดนี่ ความผิดอันนั้น เป็นความผิด ที่เรียกว่า เป็นความผิดสากล เช่น การทรมาน เอาคนไปขังคุกนี่ ทรมานไหม จีโนไซท์ไหม ทำให้คนกลุ่มหนึ่ง ต้องสูญสิ้น อะไรต่างๆ ไปบนพื้น พิภพนี้ เป็นนะ (ครับ) ใช่ไหม

เมื่อสองความผิดนี่ มันก็เป็นความผิด ระหว่างประเทศ คุณซึ่งเป็นผู้บริหาร ประเทศนี่ มีกฎหมาย ประเพณี ระหว่างประเทศ บอกว่า ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร ระหว่างประเทศนี่นะ เวลาคุณถูกฟ้อง ไม่ต้องไปขึ้นศาล เขาเรียกว่า มีเอกสิทธิ์ทางคดี แต่ในกรณี ที่คุณไปละเมิด สองอันนี้นะ จีโนไซท์ กับ ทรมานนี่นะ เป็นความผิด อาญาสากลนี่นะ เอกสิทธิ์คุณ ใช้ไม่ได้เลย คุณก็ต้อง เรียงแถวซิครับ ไปขึ้นศาล แล้วเขาก็คง จะขังคุณ เหมือนที่ขัง โทมัสลูบาก้า เพราะกรณีที่ คุณทำอยู่นี่ เขาเรียก เป็นการละเมิด อย่างร้ายแแรง ต่อสนธิสัญญา

สนธิสัญญาอะไร เจนีวา คอนเวนชั่น ฉบับที่ ๔ ที่คุ้มครองพลเรือน ในยามสงคราม และที่มี ความขัดแย้ง ในยามสงบ จะหนียังไง

(อ้อ อาจารย์ อย่างนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี รองนายกสุเทพ ท่านพลเอกประวิตร ท่านรัฐมนตรีกษิต นายชวนนท์ ทูตไทย ประจำกัมพูชา ที่ไปให้การ ยืนยันว่า คนไทยทั้ง ๗ คนนี่ รุกล้ำดินแดน ในเขมรนี่ ก็เรียบร้อยซิครับ)

เป็นการละเมิดนะเห็นอยู่แล้ว เพราะเขมร มันใช้แผนที่ หนึ่งต่อหนึ่งแสน เพราะฉะนั้น อีกหนึ่งแสน อยู่ไหน นี่มัน ก็เท่ากับ ยอมรับว่า นี่คือ อาณาเขตไทย แล้วมันอยู่ในตัวเลยนา คุณเห็นใช่ไหมครับ (ครับ) ทีนี้ก็ต้อง แก้ตัวซิ ทีนี้ ว่าไงละ ผมไม่ได้มาพูด เพื่อให้มันเกิด ความแตกแยกอะไร นี่เราว่ากันไป ตามตัวบท กฎหมายเลย

(แต่ดูเหมือนรัฐบาล เขาจะไม่ค่อย สะทกสะท้าน อะไรนะครับนี่ )

ก็ลองดู ไม่สะท้านก็ลองดู วันที่ ๒๓ นี่ ศาลอาญา ระหว่างประเทศ เขามาแล้วนี่ เรื่องคนไทย ถูกยิงตาย ที่ราชดำเนิน กับที่ราชประสงค์ คุณก็ลองดูซิ แล้วโดนเรื่องนี้ เข้าไปอีกเรื่อง แล้วจะเป็นยังไงละ

(แล้วใครจะเป็นคนทำ ยื่นเรื่อง)

ประชาชน มาเกือบพร้อมแล้วนี่ อยู่ในมือผม เกือบสองหมื่นแล้วนะ สองหมื่นเมื่อไหร่ ส่งทันที ผมบอกได้เลย คนแรก ที่จะพิจารณา คือ คณะกรรมการ นิรโทษกรรมสากล ซึ่งเป็นศัตรู คู่อาฆาต ของเกือบทุกรัฐบาล ที่ละเมิด สิทธิมนุษยชน มันไม่ชอบ องค์กรนี้ องค์กรที่ สอง ใอซีอาร์ซี คณะกรรมการ กาชาดสากล อันที่สาม สหประชาชาติ อันที่สี่ ก็ นิวแมนไรท์ มีอีกเยอะครับ มีทั้งคณะกรรมการ ที่เขาเรียก อินเทอร์แนชันแนล จีโนไซท์ กระทรวงต่างประเทศ และฝ่ายบริหารชุดนี้ มันรู้มั๊ย ไม่รู้หรอก

(อาจารย์ยังขาดอีกกี่รายชื่อครับ ประมาณ.. )

สามพันกว่ารายชื่อครับ ผมบอกประชาชน ถ้าต้องการบรรทัดฐานใหม่ ขอผมเถิดครับ ผมไม่ได้ เอาชื่อท่าน ไปทำอย่างอื่น ไปเป็นเหมือนกับ การยันหลังเรา ในองค์กรเหล่านี้ ถ้าหากฝ่ายบริหาร เขาไปถอนเรื่องผม ผมทำยังไงละ ผมก็เอาอันนี้ ไปยัน บอกว่า ถอนไม่ได้ รัฐธรรมนูญของไทย บัญญัติไว้ว่า ขั้นต่ำต้อง สองหมื่น ใช่ไหม ถึงจะเสนอกฎหมายได้ นี่ไง เราทำถูกต้อง ตามกฎหมาย เขาต้องกุดเลยนะครับ เอาละ เวลานี้ เดี๋ยวพูดถึง พอแค่นี้ก่อนนะครับ แล้วเดี๋ยวค่อยว่ากัน

(ครับ ขอบคุณครับ )

***

ป่าร่มถาม... คุณได้ฤกษ์ครับ คุณได้ฤกษ์คิดว่า สถานการณ์ ที่มันเกิดขึ้นนี่ กรณีคนไทย 7 คน แล้วโดนทาง กัมพูชา จับตัวไป แล้วก็ไปตัดสิน คือพิจารณาเอง เออเองเลย ทั้งหมดนี่ คุณได้ฤกษ์คิดว่า มันเป็นเกมส์ เขาเรียกว่า มันเป็นการ สร้างสถานการณ์ ให้มันเกิดขึ้น หรือเปล่าครับ

คุณได้ฤกษ์ หมื่นนาอาน... ท่านผู้ชมที่อยู่ที่ชุมนุมครับ ท่านผู้ชม ที่อยู่ทางบ้านนะครับ พ่อแม่ พี่น้อง เครือข่าย คนไทย หัวใจรักชาติครับ พ่อแม่พี่น้อง สมัชชาประชาชน แห่งประเทศไทย และ พี่น้องพันธมิตร ประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ที่มีความเห็น ร่วมกัน และก็มา ณ ที่แห่งนี้ ผมว่า เรามีเป้าหมาย ร่วมกันอยู่ ประมาณ 3-4 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องเร่งด่วน ซึ่งเป็นฟาง เส้นสุดท้าย เกี่ยวกับคนไทย ๗ คนถูกจับ โดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง mou43 ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ที่เรา ต้องถอนตัว จากภาคี มรดกโลก หรือในที่สุด เราต้องผลักดันเขมร ออกจากพื้นที่ ประเทศไทย เพื่อปกป้อง ดินแดนไทย เป้าหมาย เหล่านี้ ถ้าท่านได้ฟัง จากหลายๆท่าน ที่อธิบาย เหตุการณ์ ความเป็นมา ให้พี่น้องได้ฟัง ก็จะซับทราบว่า มันมีหลายเรื่อง หลายราว ที่ซ้อน สลับกันไปมา หลายระดับ แล้วหลายครั้ง พี่น้องก็จะรู้สึกว่า ฟังแล้ว มันก็จะงง พอฟังเรื่องนึง ออกเรื่องนึง พอฟังอีกเรื่องนึง ก็ออกเรื่อง ๗ คนไทย พอฟังเรื่อง ๗ คนไทย ก็เป็น ๕ คนไทย พอไปฟัง ๕ คนไทย ก็เหลือ ๒ คนไทยสู้ หลายเรื่อง หลายราว เหล่านี้ ต้องเรียน พี่น้องว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะเข้าใจ เพราะแม้แต่ หลายท่าน ที่อยู่บนเวที แห่งนี้ หรือแม้แต่ผม วันแรกที่อาจารย์ หม่อมหลวง วัลย์วิภา ส่งเรื่อง เจบีซีมาให้ ว่าอาจารย์ได้ฤกษ์น่ะ เรื่องเจบีซี ส่งผ่าน คณะทีมงาน ผมก็ยัง ไม่เข้าใจว่า เจบีซี มายังไง คืออะไร มันเชื่อมโยง กันมายังไง จนที่สุด เรื่องที่มาถึง คุณวีระ สมความคิด หลังสุด หลังจากที่ พี่น้องประชาชน ดำเนินเรื่องมา จนมากมายแล้ว นี่นะครับ ก็มาจับเรื่องหลัก ที่เป็นผล กระทบ จากความเลวร้าย ของการทำงาน ของรัฐ ได้ในประเด็นที่ว่า เอ ทำไม คนไทย มีเอกสารสิทธิ์ ที่ราชการออกให้ เสียภาษี ถูกต้อง แล้วเข้าไป ทำกินไม่ได้ เท่าที่ดูทั้งหมด ในเรื่องของ องค์ความรู้ ทั้งหลาย ท่านจะพบว่า สิ่งที่มาเกี่ยวข้องกับ พี่น้อง ประชาชน ที่มองเห็น เป็นรูปธรรม แล้วก็ เข้าใจง่ายที่สุด กลายเป็นว่า พี่น้องประชาชน มีเอกสารสิทธิ์ ที่ราชการออกให้ แต่เข้าไป ทำกินไม่ได้ มันเพราะอะไร ราชการ ออกเอกสาร รับรองสิทธิ์ พี่น้องประชาชน เรื่องอะไรก็ตาม สิทธิเหล่านั้น พี่น้อง ประชาชน มีสิทธิ์ ใช้ประโยชน์ ทำประโยชน์ ใครรบกวน การครอบครอง รัฐต้องเข้าไปจัดการ ในกรณีของ พี่น้องประชาชน ที่มายื่นเรื่อง ให้รัฐจัดการ ทำไมรัฐ ไม่จัดการ ทำไมเรื่องเหล่านี้ ต้องไปตก อยู่ในมือ ของคุณวีระ สมความคิด พอถึงจุดนี้ พี่น้องหลายคน เริ่มเข้าใจง่ายขึ้นว่า อ๋อ เป็นเรื่องที่ดิน ที่ประชาชน เข้าไป ทำกินไม่ได้ แต่เราก็ได้ยิน คำชี้แจง จากเจ้าพน้กงาน ที่ดินว่า ที่ดินที่จะไปขอ ออกโฉนด ที่เขาไป ทำกินไม่ได้ ราชการเข้าไปไม่ได้ หน่วยงานรัฐ เข้าไปรังวัดไม่ได้ แล้วเมื่อยื่นเรื่อง ไปสู่หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ก็เริ่มพูดว่า อ๋อ เรื่องนี้ยังไม่แน่ชัด ยังอยู่ในพิกัด ดาวเทียม ยังต้องมีการ แบ่งเขต ชาวบ้านก็งง

ถ้าเราเป็นชาวบ้าน งงไหมครับ ที่ทำกินเรา อยู่ดีๆ มีที่นาเรียบร้อย วันดีคืนดี มีองค์การสหประชาชาติ มาขอร้อง รัฐบาลไทย รัฐบาลมาขอ พี่น้องประชาชนว่า ขอใช้พื้นที่หน่อย ประชาชนเห็นแก่ราชการ ก็ให้ยืมพื้นที่ แต่วันร้ายคืนร้าย ก็มีคนบ้า ที่ไหน ก็ไม่รู้ เอาที่ดินเรา ไปให้คนอื่น แล้วเราเอง ก็เข้าไปไม่ได้ แล้วก็มีคนบ้า ที่ไหนไม่รู้ เอาอาวุธ มายืนอยู่ ในที่ดินเรา แปลกไหมครับ คนที่ทำงาน ด้านกฎหมาย คนก็นั่ง นั่งคุยกันว่า เดิมเราคิดว่า เรื่องใหญ่สุด น่าจะเป็นเรื่อง อธิปไตย เหนือดินแดน ที่มีการรุกล้ำ แต่หลายท่าน ก็มีความเห็น อย่างเป็นขั้น เป็นตอนว่า เรื่องใหญ่สุด เรื่องอธิปไตยนี่ มันอยู่ข้างบน แต่เรื่อง ที่มีเอกสาร ยืนยันชัดเจน เป็นเอกสารที่ สามารถทำนิติกรรม รับรองสิทธิ์ ของพี่น้อง ประชาชนได้ คือ นส 3 ก เอกสารที่ดิน ที่ราชการออกให้ สค1 สิทธิครอบครอง หรือ พปท ค่าการเสียภาษี ในโฉนดของรัฐ สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ รัฐบาลต้อง ปฏิบัติต่อประชาชน คุ้มครองสิทธิ ของประชาชน ใครก็ตาม มารบกวน มีความผิดฐานบุกรุก รัฐต้องเข้าไปจัดการ รัฐไม่เข้า ไปจัดการ รัฐมีความผิด ฐานละเว้น การปฏิบัติหน้าที่

(ยังมีต่อกำลังถอดเทป)

 

สามารถดูคลิปวีดิโอ ทั้งหมด ได้ที่ youtube

บ้านเมืองเรื่องของเรา 1 of 8 สิทธิมนุษยชน และ MOU43 /

http://www.youtube.com/watch?v=GV_Rp7LRt5s

บ้านเมืองเรื่องของเรา 2 of 8 สิทธิมนุษยชน และ MOU43 /

http://www.youtube.com/watch?v=EYZXIbCtsXc

บ้านเมืองเรื่องของเรา 3 of 8 สิทธิมนุษยชน และ MOU43 /

http://www.youtube.com/watch?v=V1g1EFaJvz0

บ้านเมืองเรื่องของเรา 4 of 8 สิทธิมนุษยชน และ MOU43 /

http://www.youtube.com/watch?v=zs9tj04SWe4

บ้านเมืองเรื่องของเรา 5 of 8 สิทธิมนุษยชน และ MOU43 /

http://www.youtube.com/watch?v=RdfPK4ri_1k

บ้านเมืองเรื่องของเรา 6 of 8 สิทธิมนุษยชน และ MOU43 /

http://www.youtube.com/watch?v=R1WNqjht1_4

บ้านเมืองเรื่องของเรา 7 of 8 สิทธิมนุษยชน และ MOU43 /

http://www.youtube.com/watch?v=Wenl5-be0UE

บ้านเมืองเรื่องของเรา 8 of 8 สิทธิมนุษยชน และ MOU43 /

http://www.youtube.com/watch?v=UEkCJaIj5MA

 

ธนบูลย์ จิรานุวัฒน์" จบการศึกษา รัฐศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย อาจารย์ด้านกฎหมาย ระหว่างประเทศ และที่ปรึกษา อธิการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตอัยการ ผู้เชี่ยวชาญรัฐธรรมนูญ และกฎหมายต่างประเทศ

หลังรัฐประหารรัฐบาลทักษิณ เขาคือคนหนึ่งที่คมช. แต่งตั้งให้เป็นกรรมาธิการ ยกร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็น ผู้ที่มีความรู้ เรื่องกฏหมายระหว่างประเทศ และรัฐธรรมนูญเป็นอย่างดี หากติดตามข่าว การยกร่างรัฐธรรมนูญ จะเห็นความคิด มุมมองแหลมคม ของอาจารย์ธนบูลย์ เป็นอย่างดี
http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=7610a5b931a40ef2